อิหร่านเปิดทางขยายการเจรจานิวเคลียร์ ขณะที่สหรัฐ-ยุโรปรอตรวจโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเปิดทางขยายการเจรจาเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์ ขณะที่ผู้แทนจากสหรัฐและยุโรปต่างตั้งตารอให้อิหร่านอนุญาตให้คณะผู้ตรวจการจากนานาชาติเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ของอิหร่าน

"นี่เพิ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาเท่านั้น" นิโคลาส เบิร์นส์ อดีตทูตสหรัฐสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้อิหร่านตกลงว่าจะลองพิจารณาดูว่าจะส่งยูเรเนียมเกือบทั้งหมดให้กับรัสเซียและฝรั่งเศสหรือไม่ เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงและให้อิหร่านนำไปใช้ในเตาปฏิกรณ์สำหรับผลิตไอโซโทปเพื่อใช้ในทางการแพทย์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าแม้อิหร่านจะยอมทำเช่นนั้นจริงก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของนานาประเทศ ที่ต้องการให้อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็อาจทำให้อิหร่านไม่สามารถเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจนถึงขั้นทำเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้ในระยะหนึ่ง

เจมส์ แอคตัน ผู้เกี่ยวข้องในโครงการไม่เผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ จากมูลนิธิคาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า นานาชาติจะพยายามยึดแร่ยูเรเนียมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้เป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่จะคืนให้อิหร่านในรูปแบบที่ยากต่อการนำไปใช้แบบผิดวัตถุประสงค์

ทั้งนี้ อิหร่านยืนยันมาตลอดว่าทำการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อใช้อุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์เท่านั้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ