(เพิ่มเติม1) รัฐบาล เตรียมใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ รับมือเสื้อแดงทั้งอาเซียนซัมมิท-กทม.

ข่าวการเมือง Friday October 2, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมออกประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.52 โดยจะยึดรูปแบบเดียวกับที่เคยใช้ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหตุการณ์ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

"การประชุมในครั้งนี้ เราจะประกาศเป็นพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ บูรณาการตำรวจ ทหาร เต็มกำลัง เพื่อให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้มีการล้มการประชุม" นายสุเทพ ระบุ

พร้อมกับมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ทำหน้าที่เป็นประธานฯ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในครั้งนี้

ส่วนพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 11 และ 17 ต.ค.นั้น นายสุเทพ ระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมจะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ เช่นกัน

แต่ทั้งนี้จะขอหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวทั้งในส่วนของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ในการประกาศชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง รัฐบาลก็พร้อมจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เช่นกัน

"การชุมนุมใหญ่ก็ว่ากันอีกที ตรงไหนมีความจำเป็นก็ใช้ตรงนั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่ต้องการเห็นการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และไม่ต้องการให้การเดินหน้าแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องสะดุดลงด้วยเช่นกัน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า จะเสนอให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 9 ตำบลของ อ.ชะอำ และ 4 ตำบล ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในระหว่างวันที่ 12-27 ต.ค.52 ในช่วงก่อนและระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากในพื้นที่เป็นหลักเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รมว.กลาโหม เตรียมออกรายการโทรทัศน์ชี้แจงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ร่วมกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) ในช่วง 1-2 วันนี้

"ผมจะออกทีวี บอกรายละเอียดให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งจะเป็นการบอกแผนรักษาความปลอดภัย รวมกับรักษาการ ผบ.ตร." รมว.กลาโหม กล่าว และมั่นใจว่าจะสามารถดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับหน่วยรักษาความปลอดภัยของผู้นำแต่ละประเทศที่จะเดินทางเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดผู้นำทั้ง 16 ประเทศรวมทั้งกัมพูชาได้ตอบรับเข้าประชุมแล้ว

พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยร่วมกับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.ด้วยว่าไม่มีแนวคิดจะไปลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ส่วนการตัดสินใจของ พล.ต.อ.พัชรวาท นั้นตนไม่ทราบ

"ไม่มี ไม่ลงยืนยัน...ผมไม่รู้ ไม่ทราบ ไม่ไป ผมจะไปไหน" พล.อ.ประวิตร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ