นายกฯญี่ปุ่นชู "โตเกียว" ปลอดภัยไร้มลพิษ หวัง IOC เลือกเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2016

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ หาเสียงให้กรุงโตเกียวเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะลงคะแนนเสียงเลือกเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 ในช่วงเย็นวันนี้

นายฮาโตยามะได้กล่าวต่อที่ประชุมในเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กว่า "ผมถือเป็นภารกิจของผมที่จะมาเยือนโคเปนเฮเกนเพื่อแสดงการสนับสนุนกรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก เกมส์ 2016"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรุงโตเกียวได้ชูประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็นจุดแข็ง เพื่อจูงใจให้ที่ประชุมตัดสินใจเลือกเมืองของญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปีที่ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพ โดยกรุงโตเกียวมีแผนที่จะใช้สนามแข่งขันที่ปรับปรุงใหม่หลายแห่งซึ่งเคยถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี 1964 มาก่อน นอกจากนี้ โอลิมปิก สเตเดี้ยม ก็จะเป็นสนามกีฬาโอลิมปิกแห่งแรกในโลกที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

นายฮาโตยามะ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 ก.ย. และได้ประกาศแผนการลดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2020 กล่าวว่า "ผมสนับสนุนให้โตเกียวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เกมส์ 2016 เพราะโตเกียวมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทำหน้าที่เป็นต้นแบบแห่งอนาคตในด้านความปลอดภัยสาธารณะและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน"

"ในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 โตเกียวจะแสดงให้โลกได้เห็นว่ามหานครหลักแห่งนี้จะเจริญรุ่งเรืองได้โดยไม่ต้องทำลายสิ่งแวดล้อม"

ทั้งนี้ เมื่อครั้งโอลิมปิก เกมส์ 2008 ญี่ปุ่นได้เคยเสนอเมืองโอซากาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมาแล้ว แต่พ่ายแพ้ให้กับกรุงปักกิ่งของจีน สำหรับคู่แข่งของโตเกียวในครั้งนี้ ได้แก่ ชิคาโก มาดริด และริโอเดอจาเนโร โดยที่ประชุมไอโอซีจะโหวตเลือกเมืองเจ้าภาพในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งเมืองที่ได้รับคะแนนน้อยสุดจะถูกคัดออกทีละรอบจนกระทั่งได้ผู้ชนะที่ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกไอโอซี การประกาศผลผู้ชนะจะมีขึ้นในเวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ