"เพทเทือก"เผยไม่มีเงื่อนไขยุบสภาหลังแก้ รธน.เสร็จ แต่ทุกอย่างต้องพร้อม

ข่าวการเมือง Monday October 5, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขให้รัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ หลังจากดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพราะการจะยุบสภาควรจะทำเมื่อทุกอย่างมีความพร้อมทั้งเรื่องกฎหมาย สภาพเศรษฐกิจ และความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

"ไม่ได้ไปพูดจาอย่างนั้น แต่ยังยืนแนวเดิมที่นายกรัฐมนตรีได้กราบเรียนต่อประชาชนไปแล้วว่าเมื่อเห็นว่าบ้านเมืองมีความพร้อม กฎหมายแม่บท กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทำเสร็จเรียบร้อย เศรษฐกิจดีขึ้น ความแตกแยกวุ่นวายสงบลงก็จัดเลือกตั้งได้ เพราะถ้าจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในขณะที่คนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายห้ำหั่นกันอยู่ตลอดเวลา หรือไปหาเสียงก็ไปทุบตีกันในสนาม คงไม่ใช่บรรยากาศของระบอบประชาธิปไตย"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้คุยกันเรื่องระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 9 เดือนตามที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้หรือไม่ แต่เชื่อว่าอีกราว 7-10 วันก็จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ รอให้ทุกพรรคไปหารือซักซ้อมกันภายในให้ลงตัวก่อน หลังจากนั้นก็จะมีถ้อยแถลงออกมา และมีกำหนดปฏิทินเวลาทำงานที่ชัดเจน

"ขณะนี้เอาหลักการใหญ่ๆ คือเอาข้อเสนอตามคณะกรรมการสมานฉันท์มาเป็นตัวตั้งและต้องทำประชามติ สองประเด็นนี้เห็นด้วยกันแล้ว ส่วนจังหวะเวลาแต่ละขั้นตอนจะเป็นเมื่อใดค่อยมาว่ากัน" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับการหารือร่วมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านพิษณุโลกเมื่อช่วงเย็นวานนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการรับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นจากผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเห็นตรงกันว่าจะนำประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นตัวตั้งแล้วยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในแนวทางดังกล่าวทั้ง 6 ประเด็น แต่ต้องทำประชามติเพื่อให้ประชาชนร่วมตัดสิน

"เป็นคนเก่าแก่ในวงการเมืองเราเชิญมาฟังความเห็นและให้เกียรติท่านทั้งหลายเหล่านั้น เพราะถ้าสื่อเอาไปเรียกเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่ผมจะถูกดำเนินคดีด้วย เราคุยกันเรื่องรัฐธรรมนูญล้วนๆ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่...ประเด็นใดที่ประชาชนเห็นสมควรให้แก้ไขก็เดินหน้าแก้ไข ประเด็นใดที่ประชานไม่เห็นด้วยก็ตกไป" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ผลหารือของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปตามความต้องการของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้หารือกันมาก่อนหน้านี้ที่บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี นายสุเทพ ปฏิเสธไม่ทราบเรื่อง

โดยระบุว่า เป็นเรื่องลำบากในบ้านเราที่ใครไปพบกับใครแล้วมีคนสังเกตวิเคราะห์ไปอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ทราบว่านายบรรหารและนายเนวินไปทำอะไรที่บึงฉวาก แต่นายบรรหารได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ไปดูมังกรที่ จ.สุพรรณบุรี และตนเองก็จะไปพร้อมนายกรัฐมนตรี และคิดว่ากรณีของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายเนวินก็คงได้รับเชิญจากนายบรรหารเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ