นายกฯไปอุบลฯ 10 ต.ค.พบยายไฮ พร้อมตรวจโครงการไทยเข้มแข็งภาคในอีสาน

ข่าวการเมือง Monday October 5, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยเป็นการเดินทางไป 4 แห่ง จุดแรก คือ บ้านนาตาล เพื่อไปพบกับยายไฮ ขันจันทรา และเครือข่ายสมัชชาคนจน รวมถึงเครือข่ายประชาชนชาวอีสานซึ่งจะมีการพูดคุยในหลายเรื่องโดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับภาคอีสาน ซึ่งกลุ่มของยายไฮมีข้อเสนอเรื่องการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสาน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปติดตามการดูงานในโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาล ที่จ.อำนาจเจริญ ต่อด้วย อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี และสุดท้ายที่ จ.ยโสธร

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกรัฐมนตรีระหว่างการลงพื้นที่นั้น นายสาทิตย์ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงดูแลรักษาความปลอดภัยตามปกติ โดยรัฐบาลจะประเมินข่าวความเคลื่อนไหวอยู่เป็นระยะ พร้อมกันนี้ได้ขอร้องกลุ่มคนเสื้อแดงว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ไม่อยากให้เกิดเหตุปะทะกันนำไปสู่ความรุนแรงหรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

"การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการไปช่วยคนจน ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ตรงกันกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการช่วยคนอีสานเช่นกัน จึงไม่อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำการที่ทำให้เกิดความตึงเครียด" นายสาทิตย์ ระบุ

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลอ่อนประชาสัมพันธ์เรื่องการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่า จากการประชุมเตรียมการเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับฟังความกังวลในการทำงานของหน่วยงานต่างๆ และจะดำเนินการจัดการให้เรียบร้อย

อีกทั้งวันนี้จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์การจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน รวมทั้งสถานีโทรทัศน์วิทยุและสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งสถานีโทรทัศน์ต่างให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์เป็นอย่างดี โดยในการประชุมจะเน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าประชาชนได้ประโยชน์จากการประชุมในครั้งนี้ ดังนั้นหากใครคิดขัดขวางจะถือว่าเป็นการทำลายโอกาสของประเทศ

นายสาทิตย์ ยังแสดงความแปลกใจที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมายอมรับว่าเป็นคนส่งคลิปคำพูดนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อว่าสมเด็จฮุนเซนในระหว่างการขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยระบุว่าไม่ทราบจุดประสงค์ของ ร.ต.อ.เฉลิม ว่าต้องการอะไร แต่อย่างไรก็ดี ในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการคุยกันในเรื่องนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ