ส.ส.เพื่อไทยพร้อมหน้าประชุมร่วม"บิ๊กจิ๋ว"ฝากความหวังกวาดที่นั่งภาคอีสาน

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2009 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ว่าที่ประธานพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก โดยบรรยากาศการเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอดีต ส.ส.กลุ่มความหวังใหม่ เช่น พล.ต.ศรชัย มนตริวัติ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ประธานภาคใต้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.ภาคอีสาน ซึ่งมีนายพายัพ ชินวัตร เป็นประธานภาคอีสานหารือถึงการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมให้เป็นรูปธรรม แต่ที่ผ่านมายังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควรเนื่องจากปัญหาจากการบริหารจัดการภายใน รวมทั้งความไม่ชัดเจนการแก้ไขรัฐูธรรมนูญ เรื่องเขตเลือกตั้ง โดยได้กำชับการทำทำหน้าที่ในสภาให้ ส.ส. เข้าประชุมอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ากฎหมายบางฉบับจะไม่มีการลงคะแนนเสียงโหวต แต่ส.ส.ควรจะเข้าประชุมด้วย

ส่วนการที่ พล.อ.ชวลิต มาร่วมงานกับพรรค ส.ส.ทุกคน ยินดีและจะเชิญเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาภาคอีสาน คิดว่าคงไม่ขัดข้อง เพราะอดีต พล.อ.ชวลิต เคยดูแลภาคอีสานมาก่อน สมัยเป็นหัวหน้าพรรความหวังใหม่

"ที่มั่นใหญ่พรรคเพื่อไทยอยู่ภาคอีสาน จึงเชื่อมั่นว่าหลังจากพล.อ.ชวลิต มาร่วมงานด้วยแล้ว พรรคน่าจะสามารถมีส.ส.ได้ถึง 90% ขึ้นไป เรียกว่าครองพื้นที่ได้ ...หลังพล.อ.ชวลิต เข้ามา ทุกคนมีกำลังใจ ต่างจากเมื่อก่อนที่ขวัญหนีดีฝ่อเหมือนบรรยากาศกำลังจะเลือกตั้ง อีกทั้งพล.อ.ชวลิต ยังเป็นที่เคารพจากฝ่ายทหารและการเมือง น่าจะเป็นเกราะคุ้มกันพรรคได้" นายไชยา กล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระหว่างการประชุม ส.ส.พรรค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินเข้ามาพูดคุยถึงการทำนโยบายของพรรค โดยเสนอที่จะออกแคมเปญหรือนโยบายพรรคที่จะต้องเอาข้อมูลจากภายนอกพรรคเข้ามาร่วมพิจารณาได้ โดยยึดความต้องการของประชาชนเป็นตัวตั้ง

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ 6 ประเด็น ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมากในภาวะที่ประเทศต้องกู้ยืมเงินมาใช้จ่าย และการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เกี่ยวกับประชาชนโดยตรง ดังนั้น หากจะทำประชามติควรต้องตั้งคำถามตั้งประเด็นให้มากกว่านี้ เช่น จะใช้รัฐธรรมนูญ 40 หรือ 50 หรือจะให้มีการยกร่างทั้งฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งถ้าทำในลักษณะนี้น่าจะคุ้มค่ากว่า พร้อมฝากให้ ส.ส.ในพรรคให้ความไว้วางใจ และปรึกษากับ พล.อ.ชวลิต ได้ เพราะถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรค



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ