คลินตันถึงลอนดอนเตรียมถกบราวน์เรื่องสงครามอัฟกานิสถาน-โครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 11, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีกำหนดการเข้าพบนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เพื่อหารือกันในเรื่องต่างๆ ซึ่งรวมถึงสงครามในอัฟกานิสถานและโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

อังกฤษนับเป็นจุดหมายปลายทางที่สองในการเดินทางเยือนยุโรปนาน 5 วัน นางคลินตันเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเธอได้เข้าร่วมการลงนามสนธิสัญญาครั้งประว้ติศาสตร์ระหว่างตุรกีและอาร์เมเนีย โดยทั้งสองประเทศตกลงยุติความสัมพันธ์ที่เป็นปรปักษ์มานานนับร้อยปี และฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นปกติ

ในวันจันทร์นี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาไอร์แลนด์เหนือที่กรุงเบลฟาสต์ ก่อนที่จะออกเดินทางต่อไปยังรัสเซียในวันอังคาร ซึ่งจะนับเป็นครั้งแรกที่นางคลินตันเดินทางเยือนรัสเซียในฐานะรมว.ต่างประเทศสหรัฐ เพื่อหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟของรัสเซีย ซึ่งคาดว่านางคลินตันจะกดดันผู้นำรัสเซียเรื่องการลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ นางคลินตันจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตันในวันพุธ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนเมืองคาซัน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ