โอบามาลั่นจะผลักดันกองทัพสหรัฐยกเลิกนโยบายกีดกันรักร่วมเพศรับราชการทหาร

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 11, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศให้คำมั่นกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อชาวรักร่วมเพศขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ หรือ Human Rights Campaign ว่า เขาจะผลักดันให้สภาคองเกรสและกระทรวงกลาโหมสหรัฐยกเลิกนโยบายที่ห้ามเกย์และเลสเบี้ยนรับราชการทหาร

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวรักร่วมเพศหลายพันคนในงานเลี้ยงการกุศลเพื่อหาเงินบริจาคเมื่อคืนนี้ โอบามาสัญญาว่าจะยกเลิกนโยบาย "don’t ask, don’t tell" ซึ่งระบุเอาไว้ว่า ชาวรักร่วมเพศสามารถรับราชการทหารได้ แต่พวกเขาต้องไม่เปิดเผยพฤติกรรมทางเพศของตนเอง ซึ่งนับตั้งแต่สภาคองเกรสผ่านนโยบายนี้เมื่อปี 2536 มีทหารถูกไล่ออกแล้วนับหมื่นคน

"เราไม่ควรลงโทษชาวอเมริกันผู้รักชาติ ผู้อุทิศตัวเพื่อรับใช้ประเทศของเรา" โอบามากล่าว "เราควรจะยกย่องพวกเขาที่เต็มใจรับใช้ชาติและแสดงความกล้าหาญเช่นนี้" อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้กำหนดเวลาแน่ชัดในการยกเลิกนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ โอบามาถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยกลุ่มรักร่วมเพศบางกลุ่มว่าไม่กระตือรือร้นที่จะดำเนินการสนับสนุนสิทธิที่เท่าเทียมกันให้แก่ชาวรักร่วมเพศ อาทิ การแต่งงาน และการรับราชการทหาร ดังเช่นที่เคยสัญญาไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ