นปช.ยันชุมนุม 17ต.ค.ไม่ยืดเยื้อ ขู่หากสลายม็อบเสียชื่อถึงอาเซียนซัมมิท

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง แถลงความชัดเจนเพื่อนัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 17 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 13.00 - 24.00 น.เพื่อทวงถามความคืบหน้าจากรัฐบาลหลังจากที่ครบกำหนด 60 วัน ในการยื่นถวายฏีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แกนนำกลุ่มเสื้อแดงยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธ แต่หากรัฐบาลพยายามใช้ความรุนแรงหรือสลายการชุมนุม อาจเกิดภาพที่ไม่ดีต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน(ASEAN Summit) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ และอาจจะมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้ามาร่วมประชุมของผู้นำประเทศต่างๆ ได้

"เราจะนัดรวมพลที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 13.00 น.และจะสลายการชุมนุม เวลา 24.00 น. วันเดียวกัน" นายณัฐวุฒิ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ย้ำว่า หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงหรือสลายการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ในวันที่ 17 ต.ค. ก็เท่ากับรัฐบาลล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่อย่าสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะกรณีของมือที่ 3

พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยต้องระบุให้ชัดเจนว่าได้ใช้งบประมาณสำหรับส่วนใดบ้าง ตั้งแต่ระดับพลทหารไปจนถึงนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เนื่องจากหลายครั้งที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในส่วนนี้

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ของกลุ่มเสื้อแดงที่น่าสนใจ วันที่ 24 ต.ค. จะมีการจัดอภิปรายนอกสภาเรื่องการทุจริต และความไม่ชอบมาพากลในรัฐบาล และระบอบอำมาตยาธิปไตย ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว และวันที่ 14 พ.ย. จะมีการจัดคอนเสิร์ตระดมทุน ภายใต้ชื่อ"เพื่อนร่วมร้อง พี่น้องร่วมรบ"ที่โรงแรมโบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ