"เทพเทือก"ปัดข่าวพรรคแตก เรื่องขัดแย้งแก้ไข รธน.แค่เห็นต่างกัน

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ปฏิเสธข่าวนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและจะไม่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขว่า เป็นเพียงรายงานข่าว แต่ยอมรับว่าในพรรคมีความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวแตกต่างกันซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในท้ายที่สุดแล้วทุกคนต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่

"มันเป็นรายงานข่าว ข้อเท็จจริงที่คุยกันเรายังเดินหน้าต่อไปตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีแถลงไว้ ส่วนความคิดที่ไม่เหมือนกันก็เป็นเรื่องปกติ คนในพรรคสามารถมีความเห็นไม่เหมือนกันได้ แต่ต้องเคารพในเสียงส่วนใหญ่" นายสุเทพ กล่าว

กรณีที่มีข่าว ส.ส.ในพรรคไม่พอใจตนเอง เพราะเอาใจพรรคร่วมรัฐบาลมากเกินไปนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คนในพรรคส่วนใหญ่เข้าใจตนเองเป็นอย่างดี เพราะการไปประสานพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในทุกขั้นตอนได้แจ้งให้ที่ประชุมพรรครับทราบตลอด เรื่องที่กลัวว่าจะไม่พอใจคงจะไม่ใช่เรื่องจริง

นายสุเทพ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่าหากไม่มีการทำประชามติก็อาจร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เอาไว้ให้ชัดเจนก่อน หากตอบไปก่อนว่าใครจะคิดอย่างไรหรือมีข่าวอย่างไร เกรงว่าจะยิ่งทำให้เกิดความสับสน

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าการทำประชามติอาจไม่คุ้มกับงบประมาณ 2,000 ล้านบาท หากพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมด้วย เพราะประชาชนโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานก็จะไม่สนับสนุนการทำประชามตินั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยต้องฝากความหวังไว้ที่ประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ ไม่ควรคาดการณ์ว่าถ้าคนนั้นร่วมคนนี้ไม่ร่วม หรือประชาชนจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

"ทุกวันนี้ประชาชนติดตามสถานการณ์ทางการเมือง และมีความคิดของตัวเอง เจ้าของประเทศตัวจริงย่อมต้องเป็นห่วงบ้านเมือง คิดว่ามีวิจารณญาณในการตัดสินใจ ส่วนของนักการเมืองจะเห็นด้วยหรือไม่นั้นก็แสดงบทบาทของตัวเองออกไป จะไปตั้งเวทีหรือแสดงความคิดเห็นให้ประชาชนฟังอย่างไรก็สามารถทำได้ทั้งนั้นไม่มีปัญหา แต่เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ