วิปรัฐบาลเร่งผลักดันการตรากฎหมายสำคัญให้เสร็จทันก่อนปิดสมัยประชุม

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้เร่งผลักดันการพิจารณากฎหมายสำคัญให้เสร็จทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 พ.ย.นี้

การประชุมวันที่ 21 ต.ค.นี้ จะเร่งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ให้ผ่านวาระ 2 และ 3 และวันประชุมถัดไปจะนำร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ซึ่งวุฒิสภาแก้ไขสาระสำคัญเกี่ยวกับการยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้านซึ่งไม่สามารถทำได้ขึ้นมาพิจารณาก่อน

"วิปรัฐบาลเห็นว่าเจตนาของผู้เสนอกฎหมายต้องการให้การยกเลิกสามารถทำได้ ซึ่งที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้คณะกรรมการกฤษฎีกาทำความเห็นมาประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสบายใจ" นายชินวรณ์ กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอื่นที่ต้องเร่งพิจารณาในสมัยประชุมนี้โดยจะให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้, ร่าง พ.ร.บ.รักษาสิ่งแวดล้อม, ร่าง พ.ร.บ.เทศบาล และร่างกฎหมายที่ ครม.เสนอ เช่น ร่าง พ.ร.บ.กระทรวงวัฒนธรรม และกฎหมายที่ ส.ส.ร่วมกันเข้าชื่อเสนอ เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ยังมีร่าง พ.ร.บ.บรรจุอยู่ในวาระการประชุมค้างอยู่อีก 84 ฉบับ ขณะที่สมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.52 ถึงวันที่ 28 พ.ย.52 มีร่าง พ.ร.บ.ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาไปเพียง 11 ฉบับเท่านั้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ