ปธน.จีน-สหรัฐ ต่อสายตรงสานสัมพันธ์ทวิภาคี-แก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และ บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ต่อสายตรงถึงกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและการแก้ปัญหาโลกร้อน

โดยโอบามากล่าวแสดงความชื่นชมยินดีที่จีนมีส่วนทำให้การประชุมจี20 เมื่อเดือนที่แล้วประสบความสำเร็จ พร้อมแจ้งว่าเขาตั้งหน้าตั้งตารอเดินทางไปเยือนจีนในเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้านนายหูตอบรับว่า "จีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐเพื่อให้การเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีโอบามาประสบความสำเร็จด้วยดี และพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ดีขึ้น"

ในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นายหูกล่าวว่าการประชุมโคเปนเฮเกนในเดือนธันวาคมนี้จะเป็นการประชุมครั้งสำคัญของประชาคมโลก และทุกฝ่ายต่างหวังงว่าการประชุมจะประสบความสำเร็จด้วยดี

"แม้การแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจะยังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่เราหวังว่าการร่วมมือกันของทุกฝ่ายจะช่วยให้ผลการประชุมโคเปนเฮเกนออกมาเป็นที่น่าพอใจ" นายหูกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่าผลการประชุมที่ออกมาจะทำให้เกิดการกำหนดหลักเกณฑ์พื้นฐานของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพิธีสารเกียวโตอย่างเป็นรูปธรรมเสียที

"การที่สหรัฐและจีนร่วมมือกันแก้ปัญหาโลกร้อนไม่เพียงส่งผลดีต่อประชาคมโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีด้วย" นายหูกล่าว

นอกจากนั้นนายหูยังเน้นย้ำว่า จีนพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงสหรัฐ เพื่อให้การประชุมโคเปนเฮเกนประสบความสำเร็จ และเพื่อสนับสนุนให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันมากกว่าเดิมในการแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประชาคมโลกเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับโอบามาก็กล่าวว่าสหรัฐพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้การประชุมโคเปนเฮเกนประสบความสำเร็จ พร้อมแนะว่าในการประชุมครั้งนี้ทั้งสหรัฐและจีนควรร่วมกันผลักดันให้มีการใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ