นายกฯ ไม่ติดใจผู้นำกัมพูชาประกาศตัวเป็นเพื่อน"ทักษิณ" เชื่อแยกแยะได้

ข่าวการเมือง Thursday October 22, 2009 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยไม่ติดใจกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตรียมบ้านพักหรูหราไว้คอยต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากต้องการเดินทางไปพำนักเพื่อลี้ภัยในประเทศกัมพูชา โดยเชื่อว่าผู้นำกัมพูชามีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะจะสามารถแยกแยะได้ และไม่มีเจตนาที่จะแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย

"ผมไม่ติดใจ ก็ถูกการที่จะอโหสิกรรมให้ แต่คนทำผิดต้องมารับผิดก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่นำเรื่องดังกล่าวไปสอบถามกับผู้นำกัมพูชาในช่วงที่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้นำกัมพูชาเคยเล่าให้ฟังมาก่อนหน้านี้แล้ว และหาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพำนักที่กัมพูชา รัฐบาลก็จะทำหนังสือไปถึงเพื่อขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาที่มีต่อกัน

"ท่าน(สมเด็จฮุนเซ็น)ก็เคยพูดกับผมหลายครั้งว่าท่านพูดในฐานะเพื่อน ท่านบอกกับผมแล้วเรื่องเพื่อนกับเรื่องการทำหน้าที่ต้องแยกออกจากกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็นไม่สามารถเดินทางมาร่วมพิธีเปิดการประชุมอาเซียนซัมมิทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร เพราะมีผู้นำหลายประเทศที่เดินทางมาไม่ทันเนื่องจากติดภารกิจสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ยังไม่รู้สึกกังวลกับการที่ พล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปพบกับผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน แต่ขอฝากให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก

ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีการเจรจากันมาหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ ซึ่งหากจะเริ่มการเจรจากันใหม่ก็ต้องผ่านกระบวนการรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ