"วิชัย วิวิตเสวี"นั่งปธ.คณะทำงานร่วม ป.ป.ช.-อัยการ คดีสลายม็อบ 7 ต.ค.

ข่าวการเมือง Thursday October 22, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ลงมติตั้งนายวิชัย วิวิตเสวี เป็นประธานกรรมการร่วม ป.ป.ช.-อัยการ เพื่อสอบเพิ่มคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บริเวณรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 โดยเตรียมประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.และอัยการจำนวน 10 คน โดยมีตนเองเป็นประธาน เพื่อร่วมกันพิจารณาสอบสวนเพิ่มเติมการชี้มูลความผิดสำนวนคดีเจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 หลังจากอัยการตีกลับสำนวนมาให้สอบสวนพยานในคดีนี้เพิ่มเติมอีก 100 ปาก

อัยการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องอำนาจการสั่งการของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่ามีอำนาจสั่งการให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่มีการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุมหรือไม่ และกลุ่มผู้ชุมนุมมีการทำผิดกฎหมายจริงหรือไม่

นายวิชัย กล่าวว่า คณะทำงานร่วมฯ จะเริ่มประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายในกี่วัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสำนวนการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.ที่ส่งไปให้อัยการพิจารณามีความสมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติมอีก แต่เมื่ออัยการขอให้มีการสอบพยานเพิ่มก็ต้องมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งคงมีการปรับลดพยานลงมาไม่ถึง 100 ปาก เพราะพยานที่อัยการอ้างว่า ป.ป.ช.ไม่สอบปากคำนั้นไม่มีความสำคัญต่อรูปคดี และหากคณะทำงานร่วมฯ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ภายในเวลาที่กำหนด ป.ป.ช.ก็พร้อมที่จะดำเนินการส่งฟ้องคดีต่อศาลเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ