ส.ว.แนะนายกฯโต้"ฮุนเซ็น"เป็นทางการ หวั่นคนไม่พอใจก่อม็อบหน้าสถานทูตฯ

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2009 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กรณีที่สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพร้อมจะช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการผิดธรรมเนียมการปฏิบัติระหว่างประเทศ ดังนั้นขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีตอบโต้ทางการทูตอย่างเป็นทางการมากกว่าการให้สัมภาษณ์ตอบโต้

"ต้องตอบโต้อย่างเป็นทางการอย่างสุภาพ โดยแสดงเจตนารมณ์ของประเทศ" นายคำนณ กล่าวกลางที่ประชุมวุฒิสภา

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องประกาศชะลอการทำบันทึกการเจรจาเขตแดนแนวชายแดนไทย-กัมพูชา 3 ฉบับที่จะเสนอเข้ามาพิจารณาในรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 โดยไม่มีกำหนด เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรบริเวณปราสาทพระวิหาร และต้องตั้งกรรมการอิสระระดับชาติจากทุกฝ่าย โดยมีฝ่ายประชาชนรวมพิจารณาด้วย

นายคำนูณ กล่าวว่า รัฐบาลต้องยื่นเรื่องคัดค้านไปยังยูเนสโกและสหประชาชาติอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา และขอให้องค์กรสหประชาชาติเข้ามาตรวจสอบกรณีที่ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก และการกระทำขององค์การยูเนสโกที่ขาดหลักธรรมาภิบาล เพราะปรากฏเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน รวมทั้งต้องคัดค้านกรณียูเนสโกจะแต่งตั้งตัวแทนจากกัมพูชาเข้ามาเป็นคณะกรรมการมรดกโลกถาวรด้วย

"ทั้งสองประการนี้จะทำให้แผนหาผลประโยชน์จากประสาทพระวิหารของกัมพูชาโดยการฮุบดินแดนของไทยมีโอกาสสะดุดหยุดลงไม่ทันเส้นตายวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 ที่คณะกรรมการมรดกโลกกำหนด อาจจะทำให้สมเด็จฮุนเซ็นและคณะกรรมการมรดกโลกต้องเดินหมากเผยธาตุแท้ต่อไปในปีหน้า"

ด้านนายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ปัญหาเรื่องไทย-กัมพูชามียาวนานจนเคยมีกลุ่มประชาชนบุกขึ้นไปบริเวณปราสาทพระวิหารเพื่อประท้วงกัมพูชามาแล้ว ล่าสุดประชาชนกลุ่มเดิมได้นัดหมายว่าในวันที่ 2 พ.ย.นี้จะชุมนุมประท้วงที่บริเวณสถานทูตกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น เพราะไม่พอใจคำให้สัมภาษณ์ที่โกหกบิดเบือนของสมเด็จฮุนเซ็น

"รัฐบาลต้องทำตัวให้เป็นที่พึ่งให้ได้ โดยต้องมีท่าทีอย่างเป็นทางการ และทำความเข้าใจกับประชาชนที่ไม่พอใจกับคำให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฮุนเซ็นโดยด่วน และที่นายกฯและรัฐมนตรีต่างประเทศมักพูดว่า สมเด็จฮุนเซ็นไม่มีอะไร ทำเพื่อประโยชน์ในกัมพูชานั้น ผมอยากให้นายกฯและรัฐมนตรีของไทยตระหนักด้วยว่า เป็นตัวแทนของประชาชนนั้นต้องดำเนินการให้ประเทศได้ประโยชน์" นายอโณทัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ