ประธาน กกต.นัด 28 ต.ค.ถกกรณีเงินบริจาคพรรค ปชป. 258 ลบ.

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ต.ค.นี้เตรียมนัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป) พร้อมเตรียมพิจารณาตั้งอนุกรรมการสอบสวนกรณีนายกรัฐมนตรีเชิญอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กล่าวว่า กำลังเร่งนำสำนวนเงินบริจาคของพรรค ปชป.เข้าที่ประชุมฯ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับสำนวนจากอนุกรรมการฯ จึงยังไม่ทราบว่ามีข้อสรุปอย่างไร แต่วันที่ 28 ต.ค.นี้จะครบกำหนดเวลาที่ กกต.ให้อนุกรรมการฯ ไปสอบสวนเพิ่มเติมเป็นครั้งสุดท้าย หากไม่มีปัญหาอะไรคาดว่าจะนำเข้าพิจารณาได้ทันที

ส่วนกรณีที่จะมีการตัดนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหาร บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) ออกจากการเป็นพยานหรือไม่นั้น กกต.ได้ให้อำนาจอนุกรรมการฯ เป็นผู้พิจารณา

ส่วนคำร้องของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นนักการเมืองซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ยุบ 6 พรรคการเมืองนั้น ประธาน กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้สำนักกฎหมายและคดีเรียกผู้ร้องมาชี้แจง

เมื่อชี้แจงเสร็จแล้วคาดว่า วันที่ 27 ต.ค.นี้จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมฯ เพื่อหารือว่าจะต้องตั้งอนุกรรมการฯ ขึ้นมาไต่สวนหรือไม่ แต่หากคำร้องดังกล่าวมีลักษณะและข้อเท็จจริงเหมือนกับสำนวนที่ กกต.เคยยกคำร้องมาก่อนหน้านี้ที่เป็นกรณีเดียวกันคงไม่จำเป็นต้องตั้งอนุกรรมการฯ ขึ้นมา เพราะตอนนนี้อนุกรรมการฯ แต่ละชุดมีงานล้นมืออยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ