"เทพเทือก"เผยชี้แจงทำความเข้าใจ"ฮุนเซ็น"เรื่องของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมให้สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เข้าใจแล้ว พร้อมรับปากจะไม่แทรกแซงกระบวนการภายในประเทศของไทย และนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นชนวนปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับชายแดนของทั้งสองประเทศ

"ผมได้คุยแล้ว ท่าน(ฮุนเซ็น)ก็เข้าใจ...เพราะฉะนั้นมันสายไปแล้วที่จะบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าอ้างตั้งแต่ตอนปฏิวัติและไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งอีก" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาดำเนินคดีของอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการข่มเหงรังแกตามที่กล่าวอ้าง แต่การกระทำที่ผ่านมาของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และหากมีหลักฐานยืนยันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางไปพำนักอยู่ที่ประเทศกัมพูชาจริง รัฐบาลก็จะดำเนินการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาที่ทั้งสองประเทศที่ต่อกัน แต่ไม่อยากคาดหวังมากว่าจะได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลกัมพูชา

"ถ้านายกฯฮุนเซ็นให้คุณทักษิณอาศัยอยู่ในกัมพูชา เราก็อาศัยกฎหมายระหว่างประเทศขอตัวมา ซึ่งท่านฮุนเซ็นก็เข้าใจ...แต่ก็อย่าไปคาดหวังมาก เอาเป็นว่าคุณทักษิณไปพำนักในกัมพูชาชัดเจนเมื่อไหร่ เราก็จะทำเรื่องขอตัวตามกฎหมายไป" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ควรใช้อารมณ์มาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ตามที่มีผู้เสนอให้ตัดความสัมพันธ์กับทางกัมพูชา และตนเองจะหาเวลาว่างเดินทางไปเยี่ยมสมเด็จฮุนเซ็นเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ