มติ ป.ป.ช.ชี้"อภิสิทธิ์"รับงาช้างจาก"โสภณ"ไม่ผิด เนื่องจากไม่มีเจตนา

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2009 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันนี้มีมติให้ยกข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทรัพย์สินเป็นงาช้างหนึ่งคู่จากนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ระหว่างเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มิได้มีเจตนาหรือมีความประสงค์ที่จะรับงาช้างนั้นไว้เป็นสิทธิของตน...คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป"เอกสารเผยแพร่ ระบุ

กรณีนี้นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่ายฯ เป็นผู้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่างาช้างหนึ่งคู่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้

ส่วนข้อกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์และนายโสภณครอบครองงาช้าง ซึ่งถือเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองงสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ไม่ได้เป็นการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ดังนั้นจึงไอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติไม่รับคำกล่าวหาไว้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ