เพื่อไทยตั้ง "พล.อ.ชวลิต"นั่งประธานพรรค เตรียมลงพื้นที่เก็บข้อมูลทำนโยบาย

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2009 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรค วันนี้มีมติแต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานพรรค

นอกจากนี้ทางพรรคยังเตรียมลงพื้นที่พบนักธุรกิจในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมจัดสัมมนาทางเศรษฐกิจระหว่างวันที่ 7-8 พ.ย.52 ที่ จ.อยุธยา ลพบุรี ชัยนาท และสระบุรี เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาจัดทำเป็นนโยบายของพรรค จากนั้นจะมีการลงพื้นที่ที่ภาคอีสานตอนล่าง ใน จ.อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ ภาคเหนือตอนล่างที่ จ.พิษณุโลก และภาคใต้ ต่อไป

โฆษกพรรค พท.กล่าวอีกว่า คณะทำงานด้านต่างประเทศของพรรค มีความรู้สึกกังวลกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)บางส่วน ได้ปิดล้อมสถานทูตประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจุดกระแสลัทธิคลั่งชาติมาขับเคลื่อน ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้กลุ่ม พธม.ที่ไปปิดล้อมสถานทูตกัมพูชาอย่าเอาผลประโยชน์ของประเทศมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะไม่มีประเด็นจะเคลื่อนไหวแล้ว

"วันนี้ความขัดแย้งกำลังขยายออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน สะท้อนการทำงาน 9 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาลว่านอกจากแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้แล้วยังเพิ่มความขัดแย้งในขณะที่บางพวกก็ทำแบบปากว่าตาขยิบ ทำในสิ่งที่ไม่มีใครเขาทำทางการฑูต ดังนั้นหากมีการกระทบกระทั่งกันทางชายแดน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องรับผิดชอบ" โฆษกพรรค พท. กล่าว

สำหรับบทบาทของ พล.อ.ชวลิตนั้นในการเดินทางเยือนกัมพูชานั้น เพื่อประโยชน์กับประเทศชาติและเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับกัมพูชา ถือนิมิตหมายที่ดีที่รัฐบาลควรจะขอบคุณ แต่กลับใช้เป็นเกมการเมือง มีนัยแอบแฝง แล้วพยายามป้ายสีมาที่พรรคเพื่อไทย

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธานส.ส.พรรค พท. กล่าวปฎิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีส.ส.พรรคมีมติแต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต เป็นประธานพรรค เพื่อวางตัวเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มีสมาชิกจำนวนมาก พล.อ.ชวลิต เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตผบ.ทบ.ถือเป็นบุคคลที่มีศักยภาพจะเป็นตำแหน่งใดก็ได้

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่าจะขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจากกัมพูชา ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ถือเป็นการออกมาพูดที่ทำให้ประเทศหายนะ เพราะการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมันมีกฎระเบียบอยู่ ที่ต้องมีการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ หรือดำเนินการตามช่องทางทางการทูต ตามกฎระเบียบของสหประชาชาติ ซึ่งกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้เดินทางอยู่ที่กัมพูชา ดังนั้น หากตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่ตอบคำถามนี้ เพราะมันผิดวิสัยทางการทูต การพูดออกมาจะทำให้เกิดความขัดแย้งกันได้

ทั้งนี้ แม้ไทยกับกัมพูชาทำสนธิสัญญากัน 24 ข้อ และข้อ 3(1)ระบุชัดเจนว่าคดีความทางการเมืองไม่ต้องส่งตัวกลับประเทศ นายฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้อ่านสนธิสัญญาดังกล่าวแล้ว จึงออกมาให้สัมภาษณ์ ขณะที่ผู้นำของไทยกลับออกมาพูดในสิ่งที่เลอะเทอะ เพราะคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีทางการเมืองชัดเจน ดังนั้นตนเองจะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ ในวันที่ 29 ต.ค. นี้

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท. กล่าวว่า ตนเองได้ทำหน้ากากรูปหน้าพ.ต.ท.ทักษิณ จำนวน 2 แสนชิ้นให้แล้วเสร็จทันวันที่ 2 ธ.ค.นี้ พร้อมทำเสื้อมีข้อความยินดีต้อนรับกลับ เพื่อความผาสุกของคนไทย เนื่องจากจะมีบุคคลสำคัญมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ และตนเองพร้อมคนอีก 2 แสนคนจะไปยืนรอต้อนรับให้แน่นสนามบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ