ป.ป.ช.เล็งชี้มูลความผิดนักการเมือง-ขรก.ฟื้นฟู TPI ขัดระเบียบต้นปีหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2009 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เตรียมชี้มูลความผิดนักการเมืองและข้าราชการอาจเข้าข่ายความผิดข้อหากระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ที่ยินยอมให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย(TPI) ตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง และยังจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสูงเกินควร ซึ่งขัดต่อระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

"คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกกล่าวหาได้ ซึ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาบางคนก็ยังไม่ได้มาแก้ข้อกล่าวหาแต่อย่างใด ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องทั้งนักการเมืองและข้าราชการ คาดว่าจะสามารถชี้มูลได้ในต้นปีหน้า" นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาได้ ส่วนจะมีการสืบพยานเพิ่มเติมหรือไม่นั้นคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาอีกครั้ง โดยช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการฯ ได้แจ้งต่อผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาบางคนได้ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหามาแล้ว ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ จะมีเวลาให้แก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

ส่วนกรณีที่มีการขายหุ้นเพิ่มทุนของทีพีไอนั้น นายวิชัย ระบุว่า ในส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับทาง ป.ป.ช. โดย ป.ป.ช.จะพิจารณาแค่ว่ามีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูหรือไม่เท่านั้น และเมื่อมีการชี้มูลเสร็จแล้วก็จะส่งสำนวนไปยังศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ