นายกฯเผยตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่ายแก้ปัญหาการลงทุนในมาบตาพุด ยึดหลักรธน.

ข่าวการเมือง Sunday November 1, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้วางกฎกติกาเกี่ยวกับการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกรณีการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยยึดหลักตามรัฐธรรมนูญ ม.67 วรรค 2 ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้กำหนดกฎระเบียบดำเนินการที่ชัดเจนแล้ว

โดย 76 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่ศาลปกครองสั่งระงับโครงการลงทุน แม้หลายโครงการมองว่า ไม่ต้องเข้าข่าย ม.67 วรรค 2 แต่เพื่อให้ประชาชนมั่นใจเกิดความมั่นใจ และได้หารือภาคประชาชน ส.ว.และ ส.ส. เห็นพ้องกันที่จะตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่าย พิจารณาปัญหาและแนวทางแก้ไข เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนาอุตสาหกรรมการลงทุนและการดูแลคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวุส รองนายกรัฐมนตรี ได้วางมาตรการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ ทั้งด้านสุขภาพ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ และจะมีการลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ การดำเนินการตาม ม.67 วรรค 2 ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมกำหนด โครงการที่ต้องดำเนินการ มีทั้งโครงการที่อยู่ในประกาศ โครงการที่มีการร้องเรียน โครงการที่ดำเนินการแล้วแต่มีปัญหามลพิษ และโครงการที่มีความอ่อนไหวในพื้นที่ โดยจะต้องมีการรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม รายงานด้านสุขภาพ ตามรายงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติกำหนด จะมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย

ส่วนหน่วยงานอนุมัติโครงการต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ครอบคลุมประเด็นสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างเหมาะสม และเปิดโอกาสให้ผู้แทนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและนักวิชาการ รวมตัวเป็นองค์การอิสระ เพื่อให้ความเห็นในโครงการลงทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ