"อลงกรณ์"สั่งใช้ก.ม.ทุกฉบับ ปราบปรามละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง

ข่าวการเมือง Sunday November 1, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ รักษาการอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการได้กำชับให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง

โดยการปราบปรามปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งผลการปราบปรามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค.52 รวม 8 เดือน จับกุมรวม 5,948 คดี ยึดของกลาง 4,409,587 ชิ้น เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่จับกุม รวม 4,121 คดี ยึดของกลาง 3,777,357 ชิ้น

ส่วนงานด้านการปรับปรุงกฎหมาย ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบให้มีการปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ให้ครอบคลุมฐานความผิดของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยื่นขอต่อศาลให้มีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นการกระทำละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมเร่งรัดให้มีการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาอย่างทั่วถึงในทุกระดับ ได้แก่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา โดยมีเป้าหมายให้ทุกสถานศึกษาเริ่มต้นสอนเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ภายในปีการศึกษา 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ