"บิ๊กจิ๋ว"เตรียมเดินสาย 5 ประเทศเพื่อนบ้านช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday November 2, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้จะเริ่มเดินทางไปประเทศต่างๆ เพื่อสานความสัมพันธ์ที่มีต่อกันตามนโยบายพรรค โดยจะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย, พม่า, เวียดนาม, ลาว และจีน

"ขอรับรองว่านโยบายของเรามีเจตจำนงแท้จริงที่จะนำความสงบสุขมาสู่พี่น้องคนไทย" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ชวลิต เดินทางไปประเทศกัมพูชาเพื่อเยี่ยมเยียนสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งพอเดินทางกลับมาก็มีการเปิดประเด็นทางการเมืองกรณีที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศให้ที่พักพิงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคำพิพากษาจำคุกของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การเดินทางไปยังมาเลเซียจะหารือถึงความร่วมมือด้านการเกษตร โดยเราจะช่วยสอนเรื่องการปลูกข้าว ขณะที่มาเลเซียจะช่วยเราเรื่องปลูกยาง รวมทั้งการร่วมกันทำอุตสาหกรรมฮาลาล หลังจากนั้นจะเดินทางไปยังพม่า ซึ่งเป็นมิตรที่ดีต่อเรา และไปประเทศเวียดนาม เพื่อเยี่ยมนายหงอ เหวียน ย๊าป วีรบุรุษเดียนเบียนฟู ซึ่งเป็นเพื่อนกับตนเองที่ตอนนี้มีอายุ 90 ปีแล้ว

ต่อจากนั้น จะไปประเทศลาว ซึ่งตนเองมีเพื่อนเป็นรัฐมนตรีหลายคน ปิดท้ายด้วยการเดินทางไปประเทศจีน

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมผู้นำของเราจึงไม่เข้าใจตรงนี้

"อยากให้เข้าใจว่า สิ่งใดที่อยู่ใกล้สำคัญกว่าสิ่งที่อยู่ไกล ภายในสำคัญกล่าวภายนอก ถ้าตระหนักก็จะรู้ว่าประเทศเพื่อนบ้านก็หวังที่จะได้น้ำใจและความจริงใจจากเรา เรื่องนี้เพื่อไทยให้โดยมาตลอดกว่า 20 ปีมาแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านมีความสำคัญสูงสุดต่อประเทศของเรา" พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ผู้นำประเทศเพื่อนบ้านไม่สบายใจกับท่าทีของผู้นำของเรา และที่เดินทางไปพูดคุยกับกัมพูชาด้วยความจริงใจเพื่อประโยชน์ประเทศ แต่ข่าวที่ออกมาสู่ตรงกันข้าม ที่เขากล่าวมาก็ด้วยหัวใจที่รักในตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เห็นว่ามีปัญหาอะไรเลย ไม่เข้าใจว่าไปกระแทกจิตใจคนบางคนได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ