สหรัฐส่งทูตอาวุโสจากกระทรวงต่างประเทศเยือนพม่าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ท แคมพ์เบล รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ในฐานะทูตอาวุโสสูงสุดของสหรัฐจะเดินทางเยือนพม่าวันนี้ ภายใต้นโยบายการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายแคมพ์เบลวางแผนที่จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาล และนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

ออง แนง โอ นักวิเคราะห์การเมืองอิสระ กล่าวว่า ชาวอเมริกันกำลังใช้กลุยทธ์ใหม่ ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการให้ความสัมพันธ์ฟื้นคืนมาอยู่ในระดับปกติ และสหรัฐก็เข้าใจว่าพวกเขาจะต้องอดทน

การเดินทางเยือนพม่าของแคมพ์เบลนั้นเป็นนโยบายของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ได้มีการประกาศไปเมื่อเดือนก.ย.ว่า สหรัฐจะติดต่อกับผู้นำพม่าโดยตรงเพื่อกดดันเรื่องประชาธิปไตย

นายแคมพ์เบลกล่าวว่า การผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรโดยปราศจากความคืบหน้าในประเด็นที่สหรัฐเป็นห่วงนั้น ถือเป็นข้อผิดพลาดที่ร้ายกาจ ซึ่งสิ่งที่นายแคมพ์เบลกล่าวถึงนั้น รวมถึงการปล่อยตัวนางซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ การยุติความขัดแย้งในชนกลุ่มน้อย และการยุติความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างพม่ากับเกาหลีเหนือ

วุฒิสมาชิกจิม เว็บ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสคนแรกของสหรัฐที่ได้เข้าพบพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำพม่า เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และยังช่วยปูทางให้มีการปล่อยตัวนางจอห์น ยิททอว์ ซึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาปไปยังบ้านพักของนางซูจีเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ