โฆษก พท.โยนรัฐบาลบิดเบือนข้อมูล กล่าวหา"พล.อ.ชวลิต"แยกนครรัฐปัตตานี

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้อ้างคำพูดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท.ที่เสนอให้ตั้งนครรัฐปัตตานี ถือเป็นการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

เนื่องจากคำพูดของ พล.อ.ชวลิต เป็นเพียงการให้ความเห็นถึงรูปแบบการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ในลักษณะเดียวกับเมืองพัทยา กรุงเทพมหานคร และ นครเชียงใหม่ ไม่ใช่การปกครองแบบนครรัฐปัตตานี หรือการแบ่งแยกรัฐเหมือนที่รัฐบาลและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บางคน ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ออกมาให้ข่าวบิดเบือนรายวัน โดยใช้คำพูดที่ดิสเครดิต ไม่สร้างสรรค์ และใส่ร้ายป้ายสี

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ชวลิตลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับฟังปัญหาข้อเท็จจริง เพื่อการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ซึ่งพล.อ.ชวลิต ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนของไทย

สำหรับปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เหมือนปัญหาภาคอื่นๆ โดยมีลักษณะพิเศษ จึงต้องการกฎหมายพิเศษ และองค์กรพิเศษ เข้ามาแก้ปัญหา ที่แต่เดิมรัฐบาลที่ผ่านมาได้เคยดำเนินการมาแล้วทั้งกฎหมายเกี่ยวกับดาโต๊ะยุติธรรม ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับครอบครัวและมรดก หรือองค์กรพิเศษอย่าง ศอ.บต. ที่ขับเคลื่อนให้กลไกการแก้ปัญหาเป็นไปได้ด้วยดี แต่สิ่งที่พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงเพื่อต้องการให้เห็นปัญหาชัดเจนและแก้ปัญหาได้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยต้องทำให้การปกครองเป็นการสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ