"จตุพร"ขุดคำอภิปรายปี 39 จี้"เทพเทือก"เอาผิดนักการเมืองรับเงิน"ราเกซ"

ข่าวการเมือง Tuesday November 3, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.)เตรียมขุดคำอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 39 ขึ้นมาเป็นประเด็นเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินคดีกับนักการเมืองหลายคนที่เรียกรับเงินจากนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการจัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ(บีบีซี) เพื่อแลกกับช่วยเหลือให้หลบหนีคดีไปอยู่ในต่างประเทศ

"การอภิปรายครั้งนั้นนายสุเทพระบุว่าหากมีโอกาสเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพียง 2 เดือนก็จะดำเนินการจับกุมนายบรรหารมาดำเนินคดีให้ได้ วันนี้ผมจึงอยากพิสูจน์น้ำยาของนายสุเทพจากคำพูดในอดีต เพราะขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์มีอำนาจแล้วจะดำเนินการกับนายบรรหารได้หรือไม่"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ตนเองและฝ่ายกฎหมายพรรคได้คัดลอกคำอภิปรายดังกล่าวของนายสุเทพ , นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี, นายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ได้อภิปรายโจมตีนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยเชื่อมโยงไปถึงนายราเกซ

"นายสุเทพระบุในคำอภิปรายว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินค่าดึงเรื่องการดำเนินคดี โดยมีรายละเอียดของเช็คชัดเจน อาทิ เช็คธนาคารแหลมทองเลขที่ 00-500-3760 จำนวน 20 ล้านบาท สั่งจ่ายให้กับนายคนนี้ พร้อมกับชี้ไปที่หน้านายบรรหาร ซึ่งเข้าใจเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลยว่าใครเป็นผู้รับเงินในเช็ค

หรือมีบางคำที่ระบุว่าพื้นที่เป้าหมายในการเลือกตั้งปี 2538 ที่สำคัญคือ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ชลบุรี และเพชรบุรี หากไม่ได้พื้นที่นี้อาจจะแพ้พรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องใช้เงินช่วยเหลือเลือกตั้งจำนวน 250-300 ล้านบาท ซึ่งนายสุเทพใช้คำว่าไปเอาเงินจากนายราเกซมาใช้ในการเลือกตั้ง 250-300 ล้านบาท นอกจากนี้ในคำอภิปรายของนายสุเทพยังระบุว่านายบรรหารได้ให้บุตรสาวโทรศัพท์ไปหานายราเกซถึง 5 ครั้งด้วยกัน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า การที่รัฐบาลไม่ดำเนินการกับนายบรรหาร เป็นเพราะวันนี้อยู่ข้างเดียวกันแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งตนเองจะรวบรวมหลักฐานเพื่อนำออกตีแผ่ให้สังคมรับรู้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ