ปธน.อัฟกานิสถานให้คำมั่นปราบปรามการคอร์รัปชั่นหลังเข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮามิด คาร์ไซ ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวานนี้ ปฏิญาณว่าจะปราบปรามการคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไป พร้อมเรียกร้องกลุ่มกบฏตาลิบันวางอาวุธและมาร่วมกระบวนการสร้างสันติภาพให้กับประเทศ

ถ้อยแถลงของนายคาร์ไซมีขึ้นหลังจากที่วานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายคาร์ไซที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเป็นสมัยที่ 2 ในวาระการทำงานอีก 5 ปี โดยผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ต้องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานบริหารประเทศโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและปราบปรามการคอร์รัปชั่น

"รัฐบาลของเราถูกดิสเครดิตอย่างหนักจากปัญหาคอร์รัปชั่น ดังนั้นเราจะพยายามทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้เพื่อถอนรากถอนโคนการคอร์รัปชั่น" นายคาร์ไซ กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของอัฟกานิสถานได้ประกาศให้นายคาร์ไซเป็นผู้ชนะเลือกตั้งรอบสองซึ่งมีกำหนดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ หลังจากที่นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ คู่แข่งเพียงคนเดียวประกาศถอนตัวก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานยังกล่าวด้วยว่า พร้อมร่วมงานกับทุกคนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนที่สนับสนุนหรือไม่สนับสนุนเขาในการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ตาม

"ผมต้องการให้ตาลิบันเลิกต่อต้าน และกลับบ้านเพื่อมาช่วยกันสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในประเทศ" นายคาร์ไซกล่าว

ขณะเดียวกันเขากล่าวว่าคงจะดีกว่านี้หาก อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและคู่แข่งเพียงคนเดียว ไม่ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งรอบสองซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์นี้

"หากดร.อับดุลลาห์ ไม่ขอถอนตัวและมีการเลือกตั้งรอบสองเกิดขึ้นจะเป็นผลดีต่อประเทศและระบอบประชาธิปไตยมากกว่านี้" นายคาร์ไซ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ