"ไมเคิล บลูมเบิร์ก" ชนะเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนิวยอร์กสมัยที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เตรียมดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 หลังจากที่เอาชนะ วิลเลียม ธอมป์สัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งวันอังคารที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์ NY1 รายงานว่า ขณะนี้ การนับคะแนนผ่านไปแล้ว 95% นายบลูมเบิร์ก วัย 67 ปี ซึ่งอดีตสังกัดพรรครีพับลิกัน แต่ปัจจุบันเป็นผู้สมัครอิสระ มีคะแนนนำนายธอมป์สัน อยู่ 50 ต่อ 47% ซึ่งถือเป็นการแข่งขันที่สูสีเหนือความคาดหมาย

นายบลูมเบิร์กได้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วเขาสามารถโน้มน้าวให้สภาเมืองนิวยอร์กเปลี่ยนแปลงกฎหมายและยกเลิกการจำกัดสิทธิผู้สมัครนายกเทศมนตรีที่แต่เดิมกำหนดให้ดำรงตำแหน่งได้แค่ 2 สมัย สมัยละ 4 ปี

เรื่องดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับคู่แข่งอย่างนายธอมป์สัน ผู้ตรวจสอบบัญชีของนิวยอร์กวัย 56 ปี ซึ่งยังโจมตีนายบลูมเบิร์กด้วยว่า ใช้จ่ายเงินจำนวนมากในการหาเสียง โดยรายงานระบุว่า นายบลูมเบิร์ก ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในนิวยอร์กและเป็นผู้ก่อตั้งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้ใช้เงินมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันก่อนการเลือกตั้ง ทำให้เขากลายเป็นผู้สมัครที่ใช้เงินส่วนตัวในการหาเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ด้านนายบลูมเบิร์กกล่าวอ้างว่า เขาเป็นผู้ยกเครื่องระบบการศึกษาของนิวยอร์กซิตี้ และชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ความปลอดภัยในนครนิวยอร์กนั้นได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ