นายกฯชี้แนวคิดตั้งนครปัตตานีอาจส่งผลให้คนในพื้นที่สับสน-ขัดแย้งมากขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุแนวคิดในการจัดตั้งนครปัตตานีเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.)นั้นจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และสร้างความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีก

"ผมเกรงว่าจะเกิดความสับสน จริงๆ แนวคิดของรัฐบาลที่ทำอยู่คือสนับสนุนการกระจายอำนาจ สนับสนุนการพัฒนาวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ แต่พอเอาไปพูดในเชิงโครงสร้างอาจเกิดข้อถกเถียงนำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งอยากให้ระมัดระวังด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ พล.อ.ชวลิต ออกมาเปิดประเด็นเรื่องดังกล่าวแล้วอาจมุ่งหวังที่จะได้รับการสนับสนุนจากคนบางกลุ่มในพื้นที่ และคงไม่ส่งผลกระทบให้รัฐบาลทำงานยากขึ้น แต่ยอมรับว่าในพื้นที่ยังมีผู้เคลื่อนไหวในเรื่องการแบ่งแยกดินแดนอยู่ และพยายามที่จะยกระดับความรุนแรงให้มากขึ้น ขณะที่รัฐบาลใช้แนวทางต่อสู้ด้วยการเร่งพัฒนาและกระบวนยุติธรรม

สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการไปแล้ว คือ การวางกลไกในการบริหารราชการแผ่นดินในพื้นที่ดังกล่าวด้วยการออกกฎหมายฉบับใหม่ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ใช่การจัดตั้งเขตปกครองพิเศษตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"หลักคิดที่จะให้เขามีความสามารถ มีส่วนร่วมที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะในพื้นที่เป็นหลักที่รัฐบาลสนับสนุน แต่การที่จะไปพูดว่าเป็นเขตปกครองพิเศษ ไม่อยากให้ใช้กัน เพราะแต่ละคนใช้คนละความหมาย เดี๋ยวจะเกิดความสับสน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่นายมุข สุไลมาน โฆษกพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า รัฐบาลควรรับฟังแนวคิดดังกล่าวของ พล.อ.ชวลิต เพราะถือว่าเป็นการช่วยกันคิดหาทางออกให้ประเทศมากกว่าจะออกมาคัดค้านหรือโต้แย้ง

"ที่ผ่านมาแก้ปัญหาไม่ได้ แก้แบบเดิมๆ ซ้ำๆ จนเสียทรัพย์ เสียชีวิตคน แต่ผลก็ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น และการที่รัฐบาลออกมาบอกว่า การแก้ปัญหามาถูกทางแล้ว แต่ถามว่า ที่ยังตายกันอยู่ มาถูกทางตรงไหน ฉะนั้นต้องเปลี่ยนวิธีการแก้ไข เพราะแต่ละวันเดิมพันด้วยชีวิตประชาชน" นายมุข กล่าว

โฆษกพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยเสนอแนวคิดการปกครองตนเอง ทั้งในฐานะส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรีและในที่สาธารณะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รับฟังแต่ไม่ได้นำไปศึกษาต่อ นักวิชาการหลายคนก็เสนอแนวคิดต่างๆ วันนี้ พล.อ.ชวลิต เสนอมาอีกแนวหนึ่งก็น่าสนใจ

"รัฐบาลควรไปทำความเข้าใจกับ พล.อ.ชวลิตว่า รายละเอียด โครงสร้างการกระจายอำนาจดังกล่าวเป็นอย่างไร แล้วก็นำไปศึกษา ถ้าดูแล้วเป็นประโยชน์ก็นำไปใช้ ถ้ารัฐบาลหวังดี จริงใจแก้ปัญหาจริง อย่าไปคิดว่า พล.อ.ชวลิต มาหาเสียง หรือดิสเครดิตรัฐบาล หรือเลยเถิดไปถึงการแบ่งแยกดินแดน ขายชาติ ผิดกฎหมาย ซึ่งมันไม่ใช่ ผมเชื่อ พล.อ.ชวลิต บริสุทธิ์ใจในการเสนอแนวทางแก้ปัญหา และท่านคงไม่ปัญญาอ่อนถึงขนาดไม่รู้ว่าที่เสนอมานั้นผิดหรือถูกกฎหมาย" นายมุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ