พท.ยื่นหนังสือค้านอนุ กกต.สอบเงินบริจาค ปชป.ไม่ชอบ,หวั่นหลุดคดีชั้นศาล

ข่าวการเมือง Thursday November 5, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คัดค้านกระบวนการสืบสวนสอบสวนของอนุกรรมการไต่สวนกรณีเงินบริจาคจาก บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) เข้าพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 258 ล้านบาท และการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากได้ตัดพยานปากสำคัญ คือ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตผู้บริหารของ TPIPL ออกไปซึ่งอาจส่งผลเสียต่อรูปคดี

"การสอบสวนในชั้นอนุกรรมการไม่ชอบด้วยกฎหมาย...การตัดพยานจะส่งผลต่อรูปคดีและอาจเป็นประโยชน์ต่อพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเรื่องส่งถึงชั้นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะทำให้สำนวนมีข้อบกพร่อง" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากประธาน กกต.ได้รับผลสรุปคดีดังกล่าวจากอนุกรรมการไต่สวนฯ แล้วได้แจกจ่ายให้ กกต.แต่ละคนไปพิจารณาก่อนที่จะนัดวินิจฉัยชี้ขาดในวันที่ 10 พ.ย.นี้

พร้อมกันนี้ โฆษกพรรค พท.ยังได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายประชัยเป็นการด่วน เนื่องจากไม่เดินทางมาให้ถ้อยคำแก่อนุกรรมการฯ หลังมีหนังสือเรียกไปแล้วหลายครั้ง

"การที่นายประชัยเลื่อนไม่มาให้ถ้อยคำสามารถใช้กฎหมายบังคับให้มาได้ แต่ทำไมจึงไม่ดำเนินการ กรณีนี้ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่" นายพร้อมพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ