"สุเทพ"การันตีข้อมูลอภิปรายปี 39,ไฟเขียวฟันนักการเมืองเอี่ยวคดีราเกซ

ข่าวการเมือง Thursday November 5, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยหยิบยกเนื้อหาบางส่วนจากการอภิปรายในสภาของนายสุเทพเมื่อปี 39 เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้สร้างความเสียหายกรณีธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ(BBC)

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้บุคคลที่เหล่านั้นยังอยู่กันครบถ้วน แต่ผู้กล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหาได้กลายเป็นพวกเดียวกันแล้ว

พร้อมทั้ง ตั้งคำถามใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ เมื่อนายสุเทพเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้ว ยังคงยืนยันข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายครั้งนั้นหรือไม่ และเหตุใดไม่นำเรื่องเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิด และยังยืนยันหรือไม่ว่านายราเกซ สักเสนา นำเงินไปให้กับนักการเมืองจริง ถ้าจริงเหตุใดจึงไม่ดำเนินคดีกับนักการเมืองคนดังกล่าวรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า หลังจากที่อภิปรายจบในครั้งนั้นได้นำพยานหลักฐานส่งให้แก่ประธานสภาฯ แล้ว แต่เหตุที่ไม่ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะตนไม่ได้เป็นผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายโดยตรง คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ BBC ทั้งนี้ถือว่าได้ทำหน้าที่ของ ส.ส.อย่างดีแล้วในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร อีกทั้งสมัยนั้นยังไม่มีองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเหมือนสมัยนี้

"สมัยนั้นยังไม่มีองค์กรอิสระเหมือนสมัยนี้ ไม่มี กกต. ถ้ามีก็คงทำเหมือนยื่นเรื่องยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนอย่างที่ทำมา ส่วนเรื่องนี้ใครผิดใครถูกเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องดำเนินการเมื่อมีคนร้องทุกข์" นายสุเทพ กล่าวพร้อมยืนยันจะรับผิดชอบหลักฐานเอกสารการอภิปรายของตนเองทุกอย่าง ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้มาขอหลักฐานเอกสารดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ