สวนดุสิตโพลเผยคนไทยค้านแนวคิดตั้งนครปัตตานีห่วงประเทศถูกแบ่งแยก

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจคนไทยไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการจัดตั้งนครปัตตานีตามข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เพราะเกรงว่าจะทำให้ประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน, ก่อให้เกิดความแตกแยกและความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น, มีผลต่อการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่, อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น

"ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อแนวคิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เรื่องจะจัดตั้งนครปัตตานี อันดับ 1 ไม่เห็นด้วย 72.11%" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะเดียวกันมีคนไทยที่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว 17.31% เพราะเห็นว่าเป็นเพียงการแบ่งเขตพื้นที่ปกครองดูแลแบบเทศบาลเมืองพัทยาหรือเทศบาลนครเชียงใหม่, เป็นแนวคิดที่แตกต่างไม่เหมือนใคร เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไม่เหมือนอดีตที่ผ่านมา, ควรนำแนวทางการเมืองการปกครองและดูแลด้านเศรษฐกิจในท้องถิ่นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ด้วย เป็นต้น

แต่ยังมีคนไทยอีก 10.58% ที่ยังไม่แน่ใจ เพราะข้อมูลข่าวสารที่รับทราบอาจเป็นเพียงแค่แนวคิดส่วนหนึ่งเท่านั้น น่าจะมีเป้าหมายอื่นๆ ที่คิดหวังไว้ด้วย, เป็นการเรียกคะแนนนิยม/เป็นการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย, อยากทราบรายละเอียดเหตุผลของการจัดตั้งโครงการนี้อย่างชัดเจนอีกครั้ง เป็นต้น

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องและพื้นที่อื่นๆ จำนวน 364 คน ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ