รองประธานสภาสูงชี้ถอนตัวจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายอาจเป็นแพะล้มแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Saturday November 7, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 50 มีมติให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) ถอนตัวออกจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาและอาจกลายเป็นแพะถูกกล่าวหาว่าล้มกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"วุฒิสภาไม่ต้องไปห่วง ไม่ต้องไปถอนตัวหรอก ถึงอย่างไรการแก้ไขรัฐธรรมนูญคราวนี้ก็ไปไม่รอด เพราะความไม่เป็นเอกภาพในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลเอง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่หลายกลุ่มก็ยังเสียงแตกกัน ทำไมเราต้องไปร่วมวงสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นอีก คนจะล้มไม่ต้องไปช่วยผลัก ยังไงก็ต้องล้ม" นายนิคม กล่าว

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฯ มีมติให้วิปวุฒิสภาถอนตัว โดยให้เหตุผลว่าวิปฝ่ายค้านได้ถอนตัวไปแล้ว ทำให้การดำเนินการไม่นำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

"ถ้าเรายึดหลักการก็คือ วุฒิสภาพร้อมสนับสนุนการดำเนินการทุกอย่างที่จะช่วยแก้ปัญหาชาติ ก็ควรดำรงจุดยืนของเราตรงนี้ไว้ อย่าไปดิสเครดิตกันเอง ไม่ได้ประโยชน์อะไร อยากถามว่าหากเราถอนตัววุฒิสภาจะได้ประโยชน์อะไร ใครได้อะไร อย่าไปเป็นแพะให้เขา เขากำลังหาแพะเพื่อล้มกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ" นายนิคม กล่าว
รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ตัวแทนที่ไปร่วมเป็นกรรมการก็ได้รับฉันทานุมัติจากที่ประชุมวุฒิสภา เพราะทุกฝ่ายเล็งเห็นในความเป็นผู้ใหญ่ของวุฒิสภา ส่วนกรณีที่วิปฝ่ายค้านขอถอนตัวเพราะไม่เห็นด้วยที่มีการแก้ไขแค่ 6 ประเด็นก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ