"เรืองไกร"แนะรัฐบาลชง MoU พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ถกในรัฐสภา

ข่าวการเมือง Saturday November 7, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รัฐบาลควรเสนอบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ฉบับวันที่ 18 มิ.ย.44 ที่ทำขึ้นในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมของรัฐสภาในวันที่ 9 พย.นี้ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

"การดำเนินการของรัฐบาลเข้าข่ายมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการถูกต้องตามกฎหมาย ควรให้รัฐสภาลงมติ และถือเป็นโอกาสที่ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติจะได้รับรู้สถานการณ์และกำหนดท่าทีร่วมกัน หากรัฐบาลหวั่นเกรงเรื่องอภิปรายของสมาชิกอาจทำให้เกิดผลกระทบบานปลายก็สามารถขอเปิดประชุมลับได้" นายเรืองไกร กล่าว

เมื่อวานนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้แถลงกับสื่อมวลชนว่า วันที่ 10 พ.ย.นี้ จะเสนอให้ ครม.ยกเลิกบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว หลังรัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเจรจา เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ รับรู้ท่าทีในการเจรจาของฝ่ายไทย อีกทั้งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศอย่างกว้างขวาง และการเจรจาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาไม่มีผลคืบหน้าเป็นรูปธรรม จึงเห็นควรให้ทั้งสองประเทศใช้แนวทางการเจรจาอื่นตามหลักของกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อให้ได้ทางออกที่เป็นธรรม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ