นายกฯเล็งนำข้อเรียกร้องตอบโต้กัมพูชาของกลุ่มพันธมิตรฯเข้า ครม.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 8 ข้อในการดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดกับรัฐบาลกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรีรับปากนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันพรุ่งนี้

"นายกฯ รับพิจารณาข้อเสนอทั้ง 8 ข้อ และจะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสายตาของนานาชาติ" นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

โดยข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย 1.ขอให้รัฐบาลยกเลิก MOU ปี 2543 ที่เริ่มต้นใช้แผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน เป็นครั้งแรก โดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอันอาจเป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2540 มาตรา 224, 2.ขอให้ยกเลิก MOU ปี2544 และแถลงการณ์ร่วมฯ 2544 ที่รับรองเส้นเขตแดนทางทะเลที่ไม่ได้ยึกหลักกฎหมายระหว่างประเทศ, 3.ขอให้ประกาศยกเลิกแถลงการณ์ร่วมฯ ปี 2551 กับประเทศกัมพูชา คณะกรรมการมรดกโลก และองค์การยูเนสโก อย่างเป็นทางการโดยให้ยกเหตุผลมาจากคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ และคำสั่งศาลปกครองสูงสุด, 4.ขอให้สมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการเพิกถอนมติรัฐสภาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.51 ซึ่งเป็นมติที่ได้ยอมรับแผนที่ตามมาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสนเป็นครั้งแรก อันนำไปสู่การสูญเสียดินแดนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์,

5.ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจยกเลิก TOR ปี 2546 เพราะได้อ้างอิงและใช้แผนที่ตามมาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน, 6.ขอให้รัฐบาลได้ถอนเรื่องร่างข้อตกลงชั่วคราวปี 2546 ออกจากการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากรัฐสภา และหยุดนำผลการประชุมของ JBC ทั้ง 3 ครั้งให้ที่ประชุมสภาเห็นชอบ, 7.ให้รัฐบาลและกองทัพบกดำเนินการปกป้องอธิปไตย โดยอาศัยกฏบัตรสหประชาชาติข้อ 51 และกฎอัยการศึก ทำการผลักดันชาวกัมพูชาที่รุกล้ำและยึดครองพร้อมด้ยสิ่งที่ปลูกสร้าง ให้ออกจากดินแดนไทยโดยไม่มีเงื่อนไข และ 8.ขอให้ยุติการให้ความช่วยเหลือทั้งในเรื่องของงบประมาณและโครงการต่างๆ ทั้งหมดกับกัมพูชา

นายพิภพ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปกัมพูชาในวันที่ 12 พ.ย.นี้ และบทบาทของสมเด็จฮุนเซนอย่างใกล้ชิด โดยยืนยันการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการแสดงออกถึงความรักชาติไม่ใช่การคลั่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ