"เทพเทือก"เล็งเพิ่มความเข้มข้นตอบโต้หาก"ทักษิณ"ใช้เพื่อนบ้านเป็นฐานป่วน

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่มีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย ซึ่งรัฐบาลไทยเตรียมทำเรื่องประสานรัฐบาลกัมพูชาเพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และพร้อมเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการตอบโต้หากอดีตนายกรัฐมนตรีใช้ประเทศเพื่อนบ้านเป็นฐานการเคลื่อนไหวทางการเมือง

" เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้อยู่แล้ว เมื่อสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา แสดงว่า มีการเตรียมการเดินทางไปที่กัมพูชา ทั้งนี้รัฐบาลไทยต้องติดต่อรัฐบาลกัมพูชาอย่างเป็นทางการเพื่อยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่หนีคดีอาญาไปจากประเทศไทย และไทยกับกัมพูชาก็มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน จึงต้องให้กัมพูชาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มารับโทษ"นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอดูว่าหนังจากมีหนังสือแจ้งไปยังประเทศกัมพูชาแล้วจะพิจารณาและตอบมาเป็นทางการอย่างไร เพราะเราไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในประเทศกัมพูชาได้ เพราะมีขั้นตอนการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ จึงเป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานอัยการสูงสุดต้องทำหนังสือผ่านช่องทางที่กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดไว้

"การตอบโต้ทางการทูตเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะต้องเสนอนายกรัฐมนตรีดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนตามที่เห็นสมควรต้องปฏิบัติ ซึ่งนานาประเทศจะเข้าใจ และไม่ใช่เรื่องการเสียหน้าของรัฐบาลไทย เมื่อรัฐบาลสองประเทศมีปัญหาไม่เข้าใจกันจะมีวิธีการปฏิบัติทางการทูตอยู่ ต้องดำเนินการไปตามนั้น" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่ได้มองว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เป็นจุดอ่อนของรัฐบาล เพราะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ และตัดสินใจอย่างถูกต้องแล้วในการรักษาเกียรติภูมิของประเทศ โดยประชาชนให้การสนับสนุน และเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของประเทศชาติไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว

"เรื่องนี้เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนตามแนวชายแดนต้องดูแลรักษากันไว้ให้เป็นปกติ เพราะคนชายแดนทั้งสองประเทศเป็นญาติพี่น้องไปมาหาสู่กัน เราต้องช่วยดูแลให้ประชาชนปลอดภัย สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขเหมือนเดิม เราจะพยายามรักษาความสัมพันธ์ทางการทหารในพื้นที่ไว้ ไม่ให้ปัญหาบานปลายจนกลายเป็นปัญหาด้านการทหารเพิ่มขึ้นมาอีก ไม่ให้เกิดการปะทะ เพราะไม่เป็นผลดี ต้องให้ปัญหานี้เป็นปัญหาทางการเมือง การทูตเท่านั้น" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานที่มั่นในการก่อกวนความสงบสุขของคนไทย สร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในประเทศไทยก็ต้องดำเนินการอีกระดับหนึ่ง ส่วนจะขอร้องไม่ให้ประชาชนไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่นั้น คิดว่าคนไทยทราบดีว่าต้องทำหน้าที่อย่างไรเพื่อประเทศชาติโดยส่วนรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ