ทูตเผยรัฐบาลทหารพม่าอาจปล่อยตัวอองซานซูจีก่อนเลือกตั้งปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารพม่าอาจปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ในเร็ววันนี้ ซึ่งอาจช่วยให้นางได้มีบทบาทในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีหน้า

"รัฐบาลมีแผนปล่อยตัวนางในเร็วๆ นี้ เพื่อให้นางจัดการพรรคให้เรียบร้อย" มิน วิน ผู้อำนวยการกระทรวงต่างประเทศพม่า กล่าวกับสำนักข่าวเอพีที่สนามบินมะนิลาก่อนที่เขาจะไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์เพื่อเดินทางกลับกรุงย่างกุ้ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม และยังไม่ชัดเจนว่านางซูจีจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้ นางซูจีชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธที่จะมอบอำนาจให้กับนาง นอกจากนั้นยังสั่งกักบริเวณนางให้อยู่แต่ในบ้านของตัวเองเป็นเวลานานถึง 14 ปี ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานางก็ถูกศาลตัดสินกักบริเวณเพิ่มอีก 18 เดือน หลังจากที่ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ในตอนนั้นคำสั่งกักบริเวณของเธอกำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากต้องการใช้เหตุดังกล่าวเป็นข้ออ้างเพื่อไม่ให้นางมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ