รัฐสภาแขวนวาระบันทึกประชุมกมธ.เขตแดนร่วมไทย-เขมรประชุมต่อพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2009 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมร่วมรัฐสภาค้างพิจจารณาวาระ 9 บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งมีสมาชิกรัฐสภาลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้กันไปมาจนประธานในที่ประชุมตัดบทสั่งปิดประชุมและนัดประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมได้มีสมาชิกรัฐสภาจากพรรคเพื่อไทยพยายามขอหารือถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา โดย นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ทางการค้าบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาทรุดหนัก ซึ่งหากมีการรบเกิดขึ้นจริงประชาชนจะเดือดร้อน เพราะกรณีการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญกลับประเทศได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศหายไปแล้ว จึงอยากให้นำเรื่องนี้เข้าหารือที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ด้วย ซึ่งประธานในที่ประชุมเห็นว่าควรจะแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าวในช่วงที่มีการพิจารณาวาระบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา จะเหมาะสมกว่า

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า จากการไปตรวจการค้าทางชายแดนบริเวณ จ.สระแก้ว พบว่าสถานการณ์ยังเป็นปกติ ทั้งนี้ด้วยมาตรฐานการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่นุ่มนวลสุขุมรอบคอบในการตอบโต้กัมพูชาเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของประเทศ รัฐบาลยืนยันว่านโยบายดังกล่าวเริ่มส่งผลกดดันให้กัมพูชามีท่าทีงอนง้อประเทศไทยแล้ว ซึ่งหอการค้าจังหวัดและพ่อค้าตามแนวชายแดนต่างเข้าใจและสนับสนุนว่าเป็นการดำเนินนโยบายที่ถูกต้องแล้ว รัฐบาลขอยืนยันว่า ศักดิ์ศรีของเราต้องรักษา และด้วยความรักชาติ จะไม่ให้ใครมาย่ำยี

จากนั้นที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้มีการพิจารณาความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งยูเครน เกี่ยวกับกรอบการเจรจาการค้าพหุภาคภายใต้องค์การการค้าโลก และกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทยภายใต้การเจรจาอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่มที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

นายสุชาติ อภิปรายว่า เหตุใดรัฐบาลไม่เอาประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นมิตร แต่กับไปเอาประเทศที่อยู่ไกลมาเป็นมิตร รัฐบาลไม่ควรเอาความรู้สึกส่วนตัวมาใช้กับชาติกับแผ่นดิน และฝากว่าวันนี้เป็นประชาชนคนไทยอย่าเอาประเทศไปเป็นเครื่องต่อรอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องการเมือง และไม่อยากให้พี่น้องสองประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาต้องน้ำตารินที่หลัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากอภิปรายไปนานกว่า 4 ชั่วโมง ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เห็นชอบความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลยูเครนด้วยเสียง 330 ต่อ 1 งดออกเสียง 96 ไม่ลงคะแนน 16, เห็นชอบกรอบการเจรจาการค้าพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลกด้วยเสียง 327 ต่อ 1 งดออกเสียง 101 ไม่ลงคะแนน 14, เห็นชอบกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทยภายใต้การเจรจาอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่มด้วยเสียง 320 ต่อ 0 งดออกเสียง 106 ไม่ลงคะแนน 13,

เห็นชอบบันทึกการหารือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมเวียดนามด้วยคะแนน 302 ต่อ 0 งดออกเสียง 100 ไม่ลงคะแนน 13, เห็นชอบบันทึกความเข้าใจลับระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศด้วยคะแนน 304 ต่อ 0 งดออกเสียง 102 ไม่ลงคะแนนเสียง 14, เห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียด้วยคะแนน 308 ต่อ 1 งดออกเสียง 103 ไม่ลงคะแนน 13,

เห็นชอบบันทึกความเข้าใจลับระหว่างรัฐบาลแก่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแก่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ด้วยคะแนน 302 ต่อ 1 งดออกเสียง 93 ไม่ลงคะแนน 16, เห็นชอบรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียด้วยคะแนน 308 ต่อ 0 งดออกเสียง 97 ไม่ลงคะแนน 15 และเห็นชอบพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจอาเซียนว่าด้วยบริการขนส่งสินค้าทางอากาศด้วยคะแนน 309 ต่อ2 งดออกเสียง 96 ไม่ลงคะแนนเสียง 16


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ