จนท.ทำเนียบขาวเผยโอบามาอาจหารือประเด็นทิเบตและเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นในการประชุมกับปธน.จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐตั้งใจที่จะหารือเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กฎหมาย และทิเบตในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนจีนสัปดาห์หน้า

เจฟฟรีย์ เบเดอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐจะหยิบยกประเด็นที่สร้างความกังวลในเรื่องสิทธิมนุษยชนมาพูดคุย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมาวิจารณ์โอบามาที่ปฏิเสธการเข้าพบขององค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ในโอกาสที่มารับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนของสภาคองเกรส ขณะที่วาเลอรี จาร์เร็ต ที่ปรึกษาของทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โอบามาจะพบกับองค์ดาไล ลามะ หลังจากที่ได้เดินทางเยือนเอเชียเสร็จสิ้นแล้วในเดือนนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามาจะเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 8 วัน โดยจะเดินทางไปยังญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ ซึ่งโอบามาจะรับประทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีจีนที่ปักกิ่งในวันที่ 16 พ.ย.นี้ และจะเข้าพบประธานาธิบดีจีนอีกครั้งในวันถัดไป ขณะที่ทางการจีนวางแผนจัดงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำอย่างเป็นทางการให้กับโอบามาในวันที่ 17 พ.ย.

ผู้อำนวยการกิจการเอเชียตะวันออกกล่าวต่อไปว่า เขาไม่อาจคาดการณ์ว่าผู้นำประเทศจะหยิบเรื่องอะไรมาพูดคุยในขณะนี้ แต่เรื่องของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การเข้าถึงข้อมูล เสรีภาพในการนับถือศาสนา และการใช้กฎหมาย รวมทั้งเรื่องทิเบตก็เป็นเรื่องที่สหรัฐให้ความสนใจ

ทางด้านโอบามากล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะหยิบยกเรื่องเงินหยวนขึ้นมาพูดคุยในช่วงที่พบกับประธานาธิบดีจีน และนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนที่กรุงปักกิ่ง และมั่นใจว่าสหรัฐและจีนจะสามารถระบุถึงนโยบายที่จะสนับสนุนการค้าระหว่าง 2 ประเทศเพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ