จีนค้านการเสด็จเยือนอินเดียขององค์ดาไล ลามะ ขณะผู้สนับสนุนให้การต้อนรับเนืองแน่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนยืนยันท่าทีคัดค้านการเสด็จเยือนเมืองตาวัง ประเทศอินเดียขององค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของชาวทิเบตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลอินเดียให้การต้อนรับพระองค์ แม้จะเผชิญกับการประท้วงอย่างรุนแรงจากจีน

ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนขอคัดค้านการเสด็จเยือนพรมแดนที่เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนกับอินเดีย ซึ่งการเดินทางเยือนเมืองตาวังในรัฐอรุณาจัลประเทศขององค์ดาไล ลามะครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่จะแบ่งแยกดินแดน และยังเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งพระองค์ยืนยันว่า การเสด็จเยือนอินเดียครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่พระธรรมเทศนา

นอกจากนี้ จีนยังไม่พอใจที่ชาวอินเดียต่างเพิกเฉยต่อการคัดค้านการเดินทางเยือนประเทศขององค์ดาไล ลามะ หนำซ้ำบรรดาสาวกขององค์ดาไล ลามะ หลายหมื่นคนยังหลั่งไหลมาฟังคำเทศนาของพระองค์กันอย่างเนืองแน่น ขณะที่รัฐบาลอินเดียให้เหตุผลว่าองค์ดาไล ลามะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และสามารถเสด็จไปที่ไหนก็ได้ในอินเดีย

รัฐอรุณาจัลประเทศเป็นหนึ่งในพรมแดนที่กำลังเป็นข้อพิพาทกันอยู่ระหว่างจีนและอินเดีย โดยปัจจุบันรัฐบาลของสองประเทศกำลังหาทางเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาชายแดนในหลายจุด

ทั้งนี้ องค์ดาไล ลามะได้หลี้ภัยไปพำนักอยู่ในประเทศอินเดียเมื่อปี 2502 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลจีนใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามเหตุจราจลในทิเบต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ