ส.ส.เพื่อไทยจะแจ้งความดำเนินคดีเลขาฯสภา-ประธาน ส.ว.ทุจริตองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2009 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ตนเองและ ส.ส.พรรค พท.บางส่วนจะเดินทางไป สน.ดุสิต เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุมร่วมรัฐสภา ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีองค์ประชุมไม่ครบ

การประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงบ่ายวันนี้ ระหว่างที่มีการนับองค์ประชุมร่วมรัฐสภาพบว่ามีสมาชิกอยู่ร่วมประชุมเพียง 309 เสียง ซึ่งไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดคือ 312 เสียง ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม แต่เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจ้งจำนวนผู้ที่อยู่ในห้องประชุมให้นายประสพสุขซึ่งเป็นประธานการประชุมในขณะนั้นได้รับทราบแล้ว แทนที่นายประสพสุขจะแจ้งผลการนับองค์ประชุมให้ที่ประชุมทราบผลกลับสั่งให้พักการประชุมทันที

"พฤติกรรมอย่างนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เรียกว่าทุจริตองค์ประชุม ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฝ่ายค้านได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการสอบสวนขึ้นมาแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงจำเป็นต้องไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ" นายสุนัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมเริ่มขึ้นอีกครั้ง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการประชุม โดยอ้างว่าเพื่อบรรยากาศที่ดีและเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ