วิปวุฒิเดินหน้าร่วมประชุม 3 ฝ่ายแก้ รธน.แม้ฝ่ายค้านถอนตัว-กมธ.กดดัน

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ในฐานะประธานวิปวุฒิ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 วุฒิสภา พร้อมคณะยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เรียกร้องให้วิปวุฒิยุติการเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ในวันที่ 12 พ.ย.ว่า ตนยังยืนยันจะส่งตัวแทนของวิปวุฒิเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่ายเช่นเดิม ถึงแม้วิปพรรคร่วมฝ่ายค้านจะถอนตัวไปแล้วก็ตาม

เนื่องจากตนเองยึดกรอบมติของที่ประชุมเป็นหลัก เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่าส.ว.จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯได้ศึกษาและสรุปว่าควรมีการแก้ไข อีกทั้งเห็นว่าการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เริ่มต้นมานานแล้ว จึงต้องสานต่อให้เกิดความสำเร็จ ซึ่งเชื่อว่าหากไม่เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดปัญหาความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น

ส่วนที่มีการยื่นหนังสือเรียกร้องให้ยุติใช้คำว่าตัวแทนวิปวุฒินั้น คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากตนเองยังเป็นประธานวิปวุฒิและยังมีมติของวิปวุฒิอยู่และคงเข้าร่วมประชุมในนามส่วนตัวไม่ได้

ด้านพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา ในฐานะวิปวุฒิ กล่าวยืนยันว่า จะเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่ายตามมติเดิม จนกว่าวิปวุฒิจะมีมติไม่เข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนอย่าสนใจหรือใส่ใจเรื่องนี้ให้มากมายนัก เพราะมันเดินตามกระบวนการที่ควรจะเป็นนั่นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ