ผลวิจัยเผยรัฐ 9 แห่งในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่า 9 รัฐในสหรัฐกำลังประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณอันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ทำนองเดียวกับที่รัฐแคลิฟอร์เนียประสบเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

โดยรัฐอริโซน่า ฟลอริด้า อิลลินอยส์ มิชิแกน เนวาด้า นิวเจอร์ซีย์ โอเรกอน โร้ดไอแลนด์ และ วิสคอนซิน กำลังเผชิญกับปัญหารายได้จากการเก็บภาษีลดลง ตัวเลขขาดดุลที่เพิ่มขึ้น อัตราว่างงานที่พุ่งสูง และจำนวนบ้านถูกยึดที่เพิ่มขึ้น และที่แย่ไปกว่านั้นคือทุกรัฐที่กล่าวถึงข้างต้น (ยกเว้นนิวเจอร์ซีย์ อิลลินอยส์ และวิสคอนซิน) ยังมีกฎหมายที่ระบุให้ 2 ใน 3 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งหมดลงคะแนนอนุมัติจึงจะสามารถขึ้นภาษีได้

สมาชิกสภานิติบัญญัติในแคลิฟอร์เนียได้ลดงบประมาณลง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งงบประมาณสำหรับโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสวัสดิการสังคม และขึ้นภาษีมูลค่าราว 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาเพื่อชดเชยความสูญเสียจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ถึงกระนั้นทางรัฐก็ยังคาดว่าจะมีตัวเลขขาดดุลอีก 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 19 เดือนต่อจากนี้

"รัฐแคลิฟอร์เนียมีปัญหาของตัวเอง" รายงานดังกล่าวระบุ "แต่ปัญหาในทำนองเดียวกันก็กำลังเกิดขึ้นในอีกหลายรัฐ ซึ่งอาจทำลายเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ