บช.น.งัดแผนกรกฎ 52 พร้อมกำลังตำรวจ 900 นายรับมือม็อบพันธมิตรฯ 15 พ.ย.

ข่าวการเมือง Friday November 13, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ประเมินการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บริเวณท้องสนามหลวง ในวันที่ 15 พ.ย.นี้จะมีไม่เกิน 1 หมื่นคน โดยเตรียมใช้แผนกรกฎ 52 พร้อมกำลังตำรวจ 900 นายไว้รับมือ โดยกลุ่มพันธมิตรฯ นัดชุมนุมเพื่อแสดงพลังปกป้องเกียรติภูมิของชาติอย่างสันติ ซึ่งจะรวมตัวกันที่บริเวณท้องสนามหลวง หลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนราชดำเนินไปยังบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า

"การข่าวในเบื้องต้นผู้ชุมนุมมีไม่เกิน 1 หมื่นคน...มีตำรวจดูแลทั้งหมด 900 นาย แผนที่ใช้คือกรกฎ 52" พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบก.อก.บช.น.ในฐานะผู้ช่วยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว

ผู้ช่วยโฆษก สตช.กล่าวว่า บบช.น.จะตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า 3 จุด จุดแรกที่ท้องสนามหลวง จุดที่สองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจุดที่สามที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จัดกำลังพลจุดละ 1 กองร้อย, เจ้าหน้าที่จราจร 1 กองร้อย, สนธิกำลังจากกองบังคับการสืบสวนและกองกำกับการสืบสวน บก.น.1-9 อีก 150 นาย, พนักงานสอบสวนเพื่อจัดบันทึกภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหวอีก 100 นาย และเจ้าหน้าที่บริหารเหตุการณ์ 50 นาย รวมทั้งหมดจะมีตำรวจดูแล 900 นาย

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ กทม.ทั้งสำนักเทศกิจ และสำนักบรรเทาสาธารณภัยมาร่วมด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนั้นยังไม่ได้ใช้แต่หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็จะประสานความร่วมมือ ซึ่งเชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ยืด โดยในวันดังกล่าวจะมีการซ้อมสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ด้วย ซึ่งตำรวจจะทำงานโดยใช้การข่าวเป็นระยะๆ

"ขั้นตอนใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ต้องให้เกินกว่าสถานการณ์ปกติจะควบคุมได้ ปัจจุบันตำรวจดูแลได้อยู่ ไม่ถึงขั้นนั้น ตำรวจมีเพียง 1 มาตรฐานเท่านั้นการชุมนุมทุกกลุ่ม ไม่ว่าเหลือง แดง หรือที่คลองเตย ที่ไทรอัมพ์ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ การประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ จะประชุมหารือเป็นระยะๆ" พ.ต.อ.ปิยะ กล่าว

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีมติให้ปรับแผนการชุมนุมใหม่ โดยจะไม่เคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีการฝึกซ้อมพิธีสวนสนามฯ ดังนั้นการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันดังกล่าวจะปักหลักอยู่ที่บริเวณท้องสนามหลวงไปจนกว่าจะสลายการชุมนุมในเวลาประมาณ 23.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ