สหรัฐเรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจากับอองซานซูจี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐแสดงความหวังว่ารัฐบาลทหารพม่าจะเริ่มเปิดการเจรจาทางการเมืองกับพรรคฝ่ายค้าน หลังจากที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ส่งจดหมายขอเข้าพบพล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โฆษกพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีเปิดเผยว่า เนื้อความในจดหมายดังกล่าวซึ่งลงวันที่ 11 พฤศจิกายน ระบุว่า นางซูจีต้องการพบกับตานฉ่วย และนางต้องการร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

เอียน เคลลี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐทราบเรื่องจดหมายดังกล่าวแล้ว และหวังว่านั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาซึ่งจะทำให้นางซูจีได้รับอิสรภาพ

ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้หยิบยกเรื่องของนางซูจีขึ้นมาพูดกับ พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า โดยโอบามาได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางซูจี รวมถึงนักโทษการเมืองคนอื่นๆ อีกกว่า 2,000 คน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้คณะกรรมาธิการสหประชาชาติได้ลงมติแสดงความวิตกกังวลต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า ตลอดจนการควบคุมตัวนักโทษการเมือง โดยมติดังกล่าวได้รับการเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 92 ต่อ 26 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 65 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ