นายกฯ ยืนยันขึ้นเชียงใหม่ 29 พ.ย.ประชุมหอการค้าแม้มีกระแสข่าวลอบสังหาร

ข่าวการเมือง Friday November 20, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันกำหนดการเดิมที่จะเดินทางไปร่วมประชุมกับหอการค้าทั่วประเทศ ที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พ.ย.แม้ว่าจะมีการข่มขู่ผ่านวิทยุชุมชนว่ามีการเตรียมแผนลอบสังหารจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล ซึ่งการข่มขู่ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปตรวจสอบ

"ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ต้องดูแล ข่าวทำนองนี้มีมาเป็นระยะ ผมไม่มีสิทธิกลัวหรือกังวล เป็นหน้าที่ ข่าวอย่างนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ครั้งนี้รุนแรง พูดอย่างเปิดเผย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตว่า การประชุมหอการค้าทั่วประเทศครั้งนี้เป็นการร้องขอจากภาคเอกชน เพราะต้องยอมรับว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้เสียโอกาสด้านการลงทุนและการค้าไปมากจากปัญหาด้านการเมือง ซึ่งหากการประชุมครั้งนี้หากผ่านพ้นไปได้ด้วยดีก็จะมีส่วนช่วยการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ในเชียงใหม่ด้วย

ส่วนการชุนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องรอให้ฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ ซึ่งจะมีความชัดเจนว่าจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงหรือไม่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์หน้า

แต่การที่กลุ่มเสื้อแดงจะระดมผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากมาอ้างเพื่อกดดันล้มรัฐบาลนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่หากเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญก็ไม่มีปัญหา

"จำนวนคนที่เขาบอกว่าจะมาเป็นล้านคน หรือ 10 คนก็เหมือนกัน หาก 10 คนทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ ถ้าล้านคนไม่ผิดกฎหมายก็สามารถคุยกันได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า การหยิบยกข้อเรียกร้องให้กลับไปเหมือนก่อน 19 ก.ย. จะต้องทำความเข้าใจว่าการย้อนกลับไปก่อน 19 ก.ย.หมายความว่าอย่างไร เพราะการกระทำผิดเกิดขึ้นก่อน 19 ก.ย. และต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน หากจะอ้างว่าเหตุการณ์ 19 ก.ย.ทำให้คนไม่ผิดกลายเป็นคนผิด คงเป็นเรื่องที่อ้างแบบนั้นไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ