(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.มีมติยกเลิกชุมนุมใหญ่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.ขอหารืออีกครั้งกลาง ธ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday November 25, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงผลการหารือในช่วงเช้าวันนี้ว่า ที่ประชุมแกนนำฯ มีมติให้เลื่อนการนัดชุมนุมใหญ่ออกไปก่อน จากที่เคยระบุไว้ในช่วงวันที่ 28 พ.ย.ถึง 2 ธ.ค.52 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสม โดยแกนนำฯ นัดหารืออีกครั้งกลางเดือน ธ.ค.เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป

"มีมติเอกฉันท์ให้มีการเลื่อนการชุมนุมออกไปโดยไม่มีกำหนด" นายวีระ กล่าว

ประธานกลุ่ม นปช.กล่าวว่า เพื่อเป็นการสั่งสอนรัฐบาลที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.ถึง 14 ธ.ค.52 ซึ่งคาบเกี่ยวการจัดงานเฉลิมฉลองพระชนมพรรษาฯ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ขาดวุฒิภาวะ และไม่คำนึงถึงพระเกียรติยศของสถาบันเบื้องสูง รวมถึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนเสื้อแดงมีความรับผิดชอบ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ โฆษกกลุ่ม นปช.ปฏิเสธว่า การตัดสินใจเลื่อนการชุมนุมออกไปไม่มีกำหนดของกลุ่ม นปช.ไม่ใช่การสั่งการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่ามีการหารือกันในฐานะคนเสื้อแดงเท่านั้น

"พรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งให้คนเสื้อแดงยุติการเคลื่อนไหว อำนาจการตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวต่อสู้ใดๆ เป็นของคณะกรรมการบริหารฯ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการเดินทางไปร่วมการประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่จังหวัดเชียงใหม่ตามกำหนดการเดิม ยกเว้นนายกรัฐมนตรีต้องการที่จะให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.อ้างว่า การประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแผนการของกลุ่มนักธุรกิจที่เคยเคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ จับมือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมสร้างสถานการณ์ทำลายกลุ่มคนเสื้อแดงที่จังหวัดเชียงใหม่ เหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ