รัฐบาลออสเตรเลียลุ้นวุฒิสภาผ่านกฎหมายสิ่งแวดล้อมก่อนร่วมประชุมโลกร้อนที่เดนมาร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต้องการจะผลักดันออกมา ก่อนที่จะมีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในเดือนหน้านี้ อาจจะไม่ได้ง่ายเหมือนอย่างที่รัฐบาลต้องการ ขณะที่รัดด์เตรียมพร้อมสำหรับการเจรจากับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กรุงวอชิงตันวันนี้

วุฒิสภาออสเตรเลียจะประชุมร่วมกันอีกรอบในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องกฎหมายสิ่งแวดล้อมหลังจากที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวุฒิสมาชิกจากพรรคลิเบอรัลและเนชั่นแนลจะประชุมร่วมกัน เพื่อตัดสินใจว่าจะเลื่อนการลงคะแนนเสียงรับรองกฎหมายดังกล่าวไปเป็นปีหน้าหรือไม่ หากมีการตัดสินใจให้เลื่อนการลงคะแนนเสียงออกไปจริง นายกฯออสเตรเลียก็จะเดินทางไปร่วมการประชุมที่เดนมาร์กแบบมือเปล่า

ความเห็นที่ไม่ลงรอยกันทางการเมืองทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าและเหมืองแร่ เนื่องจากบริษัทเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับแผนการกำหนดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ผู้บริหารบริษัทในภาคอุตสาหกรรมพลังงานแห่งหนึ่งมองว่า เราต้องการให้วุฒสภาผ่านกฎหมายดังกล่าว เพื่อที่บริษัทในภาคอุตสาหกรรมจะได้เดินหน้าธุรกิจต่อไป แม้ว่ากฎหมายจะไม่สมบูรณ์ แต่ตอนนี้ประเทศต่างๆทั่วโลกก็เดินหน้าไปในทิศทางดังกล่าว

แผนการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรัฐบาลออสเตรเลียนั้น จะกำหนดให้บริษัท 1,200 แห่งควบคุมการปล่อยก๊าซ ขณะที่บริษัที่ทำการซื้อขายเพื่อแลกเปลี่ยนแปลงกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์จะได้รับอนุญาตและบริษัทอื่นๆไม่จำเป็นต้องซื้อหรือขายโควต้าปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้เป็นไปตามหลักการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ