"โอบามา" ประกาศส่งทหารสหรัฐ 30,000 นาย เสริมกำลังปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงด้วยการส่งทหารอเมริกันไปปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 30,000 นาย ก่อนที่จะถอนทหารภายในเดือนกรกฎาคม 2554 แจงเพื่อปกป้องผลประโยชน์สำคัญของชาติและเอาชนะกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ หลังจากที่ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มตอลีบานมาเป็นเวลา 8 ปี

โดยโอบามากล่าวปราศรัยที่โรงเรียนนายร้อยเวสพ้อยท์ โดยเชื่อว่า ความมั่นคงของสหรัฐมีความเกี่ยวโยงกับสถานการณ์ของกลุ่มหัวรุนแรงในอัฟกานิสถานและปากีสถาน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ร่วมพิจารณาเรื่องนี้กับที่ปรึกษาด้านนโยบายทางชาติและกองทัพระดับสูงมานานกว่า 3 เดือนก่อนตัดสินใจส่งทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ การเพิ่มกองกำลังปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานครั้งนี้จะทำให้สหรัฐมีจำนวนทหารประจำการที่ประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้นเกือบถึง 100,000 นาย ซึ่งจะสมทบกับทหารจากประเทศอื่นๆอีกราว 39,000 นาย

นอกจากนี้ โอบามาคาดว่า กลุ่มพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ จะเพิ่มกองกำลังเข้ามาด้วยเช่นกัน และคาดว่านาโต้จะประกาศถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดส่งทหารในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐเร่งการส่งมอบความรับผิดชอบให้กับกองกำลังอัฟกันได้เร็วขึ้น และสามารถถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ