"เควิน รัดด์"ร่วมประชุมเดนมาร์กแบบมือเปล่า หลังวุฒิสภาออสเตรเลียโหวตคว่ำกฎหมายสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาออสเตรเลียได้ลงคะแนนเสียงคว่ำกฎหมายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของรัฐบาล ส่งผลให้นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต้องเดินทางไปร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก แบบมือเปล่า โดยสมาขิกวุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียงค้านกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 41 ต่อ 33 เสียง

วุฒิสมาชิกส่วนใหญ่มองว่า ออสเตรเลียยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องผ่านกฎหมายฉบับนี้ เพราะหากมีการเร่งออกฎหมายฉบับนี้ ประเทศก็อาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงไว้แทน

รายงานระบุว่า ความล้มเหลวของรัฐบาลในการผลักดันกฎหมายนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดความแตกแยกในพรรคลิเบอรัล พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เมื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ถอนตัวจากการสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะส่งกฎหมายดังกล่าวไปให้วุฒิสภาพิจารณาอีกครั้งในสมัยประชุมหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนก.พ.ปีหน้า

โครงการลงทุนในอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติเหลวของออสเตรเลียนั้น มีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทวู้ดไซด์กำลังเดินหน้าโครงการผลิตก๊าซแอลเอ็นจีในเวสเทิร์น ออสเตรเลีย มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ผู้บริหารของวู้ดไซด์มองว่า ราคาคาร์บอนในออสเตรเลียไม่น่าจะลดลง หากกฎหมายฉบับนี้ถูกเลื่อนออกไป แต่ขณะเดียวกันการที่กฎหมายไม่ได้รับการอนุมัติก็อาจจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ